ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เสนองบประมาณกว่า 9,900 ล้านบาทให้แก่ประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน พร้อมเรียกร้องให้อาเซียนช่วยกันคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป ด้านจีนยินดีให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการเข้ามาพัฒนาภูมิภาคนี้

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่า ทางสหรัฐฯจะมอบงบประมาณจำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9,900 ล้านบาทให้แก่ประเทศสมาชิกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค 

สำหรับงบประมาณก้อนนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า จะเป็นงบประมาณในการปกป้องความมั่นคงทางทะเล การช่วยเหลือเรื่องสิทธิมนุษยชน การรักษาสันติภาพความมั่นคงในภูมิภาค รวมไปถึงการต่อต้านการคุกคามระหว่างประเทศในภูมิภาคด้วย

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯยังประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,400 ล้านบาท สำหรับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยี พลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งนายปอมเปโอระบุว่า "การลงทุนในครั้งนี้นับไปการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของเศรษฐสหรัฐฯในการเป็นพันธมิตรกับภูมิภาคนี้ และประธานนาธิบดีทรัมป์เล็งเห็นว่า ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เป็นยุทธศาสตร์และมีศักษยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และภูมิภาคนี้จะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอนาคตข้างหน้า"


000_1838X2.jpg

ขณะที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยกล่าวว่า "จีนมีความยินดีที่สหรัฐฯจะเข้าช่วยในการพัฒนาและดูแลความมั่นคงในภูมิภาคนี้ และสำหรับจีนเองที่เป็นประเทศกำลังพัฒนาก็พร้อมยินดีที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนดังกล่าวด้วยหากสหรัฐฯ ต้องการความช่วยเหลือ จีนก็พร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการเข้ามาพัฒนาภูมิภาคนี้"

ทั้งนี้นายปอมเปโอยังได้แสดงความเห็นเรื่องอิทธิพลทางการทหารของจีนในทะเลจีนใต้รวมไปถึงเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคและอาชกรรมคอมพิมเตอร์อีกด้วย นอกจากนี้สหรัฐฯยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกดดันคว่ำบาตรทางการทูตและเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะสามารถปลดอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จ

ที่มา straitstimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง