ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' ชง กกต.ยุบ 'พปชร.' ขับ 21 ส.ส.พ้นพรรค สงสัยผิดข้อบังคับและกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อไต่สวนและวินิจฉัย กรณีพรรคพลังประชารัฐ มีมติให้ 21 ส.ส.ของพรรคออกจากสมาชิกสภาพ เป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ 2561 และ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ 

ศรีสุวรรณ ระบุว่า จากการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรดพลังประชารัฐและ ส.ส.ของพรรค โดยมีมติให้ส.ส. 21 คน ที่เป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคโดยอ้างว่ากลุ่ม ส.ส.ดังกล่าวมีการเรียกร้องให้ปรับโครงสร้างพรรดขนานใหญ่ ถือได้ว่าเป็นเหตุที่ร้ายแรงที่กระทบกับเสถียรภาพและเอกภาพของ พปชร. โดยมีมติตามข้อบังคับพรรคที่เกี่ยวข้องแต่มีข้อสงสัยหลายประการคือ

1)การที่สมาชิก หรือ ส.ส.เรียกร้องให้ปรับโครงสร้างพรรคจะถือได้เป็นเหตุที่ร้ายแรงจนต้องให้ออกจากสมาชิกพรรคนั้นชอบหรือไม่ 

2)การที่มี 17 กรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. 61 คน รวมทั้งสิ้น 78 คนประชุมกันแล้วมีมติให้สมาชิกพรรคออกจากสมาชิกภาพ โดยไม่ได้มี ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเข้าร่วมประชุมจนครบ จะถือว่าชอบหรือไม่ 

3)ข้ออ้างในการมีมติเห็นชอบให้ ส.ส. 21 คน พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพของพรรค โดยอ้างข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อ 54(5) ว่าเป็นเหตุร้ายแรงอื่นนั้น โดยที่พรรคพลังประชารัฐไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน สอบสวน สมาชิกทั้ง 21 คนเพื่อหาข้อสรุปก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมร่วมของพรรคพิจารณาเสียก่อนนั้น ชอบหรือไม่ 

และ 4) ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ถูกให้ออกนั้น ต้องพ้นสภาพ ส.ส.ไปเลยหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้เกิดเหมือนกรณีการขอยุบพรรคหรือการถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค เพราะถ้าย้ายพรรคไปแล้วก็จะไปแซงบัญชีรายชื่อของพรรคอื่นหรือไปสังกัดพรรคใหม่ที่ไม่เคยได้รับเลือกตั้งทั้ง ส.ส. เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

กรณีนี้ ศรีสุวรรณ เชื่อว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐจะสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.ไปเลย และบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปในพรรคพลังประชารัฐน่าจะได้ขึ้นมาเป็น ส.ส. แทนหรือไม่อย่างไร

ด้วยข้อสงสัยข้างต้นซึ่งอาจขัดต่อข้อบังคับพรรคและกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญจึงต้องมาแจ้งต่อ กกต.ให้ดำเนินการตรวจสอบ หากพบเป็นการฝ่าฝืนย่อมอาจเข้าข่ายกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยตาม พรป.พรรคการเมือง 2560 ม.92(2) ซึ่งเป็นเหตุให้ กกต.อาจเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐได้