ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลลาวยืนยันเดินหน้าสร้างเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยต่อ หลังจากที่ชะงักเพราะสันเขื่อนแตกพังในเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ลาวเมื่อปีที่แล้ว ระบุจะไม่ให้มีเหตุการณ์เขื่อนแตกรอบที่ 2

'เล็ด ไชยะพอน' ผู้ว่าการแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว กล่าวว่า ทางรัฐบาลลาวอนุมัติให้ผู้พัฒนาโครงการเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยในแขวงอัตตะปือ ดำเนินการก่อสร้างและพัฒนาโครงการต่อ หลังจากที่หยุดชะงักเป็นเวลาเกือบ 1 ปี เนื่องจากสันเขื่อนกั้นน้ำของเขื่อนทรุดลง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนกว่า 6 หมู่บ้านในแขวงอัตตะปือเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทางผู้พัฒนาโครงการเขื่อนได้นำเสนอการออกแบบสันเขื่อนกั้นน้ำใหม่ ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากทางรัฐบาลลาวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสันเขื่อนแบบใหม่นี้จะมีการตอกเสาเข็มเพื่อค้ำยันสันเขื่อนและมีแกนกลางสันเขื่อนเสริมเพื่อสร้างความเเข็งแรง หลังจากที่รูปแบบก่อนหน้านี้ไม่มีทั้งเสาเข็มและแกนกลางสันเขื่อน

ทางด้านนายคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สปป.ลาวกล่าวว่า "รัฐบาลลาวและกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ยืนยันจะไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ จากเขื่อนขึ้นอีกเป็นอันขาด หากพบการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือรูปแบบเขื่อนไม่ได้มาตรฐาน รัฐบาลจะมีมาตรการให้หยุดการก่อสร้างทันที เพื่อรับประกันความปลอดภัยของตัวเขื่อน รวมไปถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อมและสังคม"

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เขื่อนแตกในลาวเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปี เมื่อปี 2559 อุโมงค์เขื่อนไฟฟ้าเซกะหมาน 3 ที่ตั้งอยู่เมืองดากจึง แขวงเซกอง เกิดเหตุการณ์แตก และในปี 2560 เขื่อนไฟฟ้าน้ำอ้าว ที่ตั้งอยู่เมืองผาไช แขวงเชียงขวางแตกเช่นกัน และล่าสุด ต้นปี 2562 อ่างเก็บน้ำสำรองของเขื่อนเซเเปียน - เซน้ำน้อยในแขวงอัตตะปือแตก ซึ่งเป็นเหตุการณ์สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันลาวมีเขื่อนผลิตไฟฟ้าทั่วประเทศอยู่ 63 แห่ง มีกำลังการผลิต 7,213 เมกะวัตต์ และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 37,000 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี

ที่มา KPL / Laophattananews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง