ไม่พบผลการค้นหา
ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ ถ่ายทอดสดฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก รับรองความปลอดภัยสร้างความมั่นใจให้ชาวอเมริกัน ส่วนปธน.ทรัมป์ ยังสงวนท่าที

โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ และจิล ไบเดน ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่ง เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ โดสแรกแล้ว เมื่อช่วงบ่ายของ 21 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งให้มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ เพื่อหวังสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนต่อชาวอเมริกัน

ไบเดน ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอขอบคุณบรรดานักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อให้สิ่งนี้เป็นไปได้ เราเป็นหนี้บุญคุณอย่างมาก และสำหรับชาวอเมริกัน ขอให้รู้ว่าไม่มีอะไรต้องกังวล และเมื่อวัคซีนพร้อมผมวอนให้ทุกคนฉีด

ไบเดน นับเป็นผู้นำทางการเมืองของสหรัฐฯ คนล่าสุดที่เข้ารับวัคซีน ต่อจากไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งเข้ารับวัคซีนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่มีท่าทีว่าจะเข้ารับวัคซีนเมื่อใด

การฉีดวัคซีนของไบเดน มีขึ้นพร้อมๆ กับวัคซีนโควิด-19 อีกชนิดจากบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเพิ่งได้รับการรับรองจากสำนักอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทยอยถูกนำแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้มีชาวอเมริกันราว 6 แสนคนที่ได้รับวัคซีนโควิดในโดสแรกแล้ว โดยต้องทิ้งระยะห่างเพื่อรอเข้ารับวัคซีนอีกโดสราว 21 วัน 

ที่มา : nytimes