ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา ทวีสิน' เยี่ยมชม ProPak Asia 2023 ชื่นชมนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เล็งใช้การตลาดนำ นวัตกรรมเสริม ส่งเสริมสินค้าเกษตร-ยกระดับเกษตรกร เรียกร้องภาครัฐ พิจารณาแรวทางสนับสนุนผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

เศรษฐา ทวีสิน ผู้ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค และรักษาการโฆษกพรรค พลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรค ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค และคณะ เยี่ยมชมการแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์ในงาน ProPak Asia ไบเทค บางนา โดยอาชว์ ประกาศวุฒิสาร ผู้จัดการโครงการProPak Asia 2023 ให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมงาน โดยตัวแทนพรรคเพื่อไทยได้พบกับผู้นำอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์หลายองค์กรพร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างหลากหลาย

เศรษฐา กล่าวว่า การเยี่ยมชมงานวันนี้ คือการหาโอกาส สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์สินค้าต่อเนื่องของภาคเกษตร การแปรรูปสินค้าเกษตรด้วยองค์ความรู้เทคโนโลยี ใช้การตลาดนำ นวัตกรรมเข้ามาเสริมช่วยเพื่อลดต้นทุนให้ผู้ผลิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกร 

เศรษฐา กล่าวว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ได้เห็นในวันนี้ส่วนมากเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง เช่นเรื่องนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต หรือ Future Food ซึ่งเป็นอาหารทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ มีแนวคิดการดูแลโลกผ่านมื้ออาหาร สร้างความมั่นคงด้านอาหาร (Food Security) และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาสร้างสรรค์วัตถุดิบต่าง ๆ ให้เกิดเป็นอาหารรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ขณะเดียวกันยังต้องรสชาติดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

“ในส่วนของรัฐบาล ภาครัฐ และเอกชน ควรให้การสนับสนุนการจัดงานเผยแพร่เทคโนโลยีนี้ ทั้งเทคโนโลยีระดับสูง ระดับกลางและระดับล่าง ที่ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงความต้องการต่างๆ ได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการแปรรูปขั้นต้น ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การแปรรูปขั้นสูง อีกทั้งงานนี้จะเห็นได้ว่าเป็นการพบระหว่างผู้ผลิตกับภาคเอกชน แต่ยังขาดองค์ประกอบในส่วนของแหล่งเงินทุนและสถาบันการเงิน ที่จะทำให้การจับคู่ธุรกิจเกิดขึ้นได้จริง รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านภาษีจากภาครัฐอีกด้วย" เศรษฐา กล่าว