ไม่พบผลการค้นหา
'แพทองธาร' นำประชุม สส.เพื่อไทย ครั้งแรกหลังนั่งหัวหน้าพรรคฯ เผยไปคุยเกาหลี-สหรัฐ ช่วยหนุนไทยดันซอฟต์พาวเวอร์ บอกความหมายคือ “อำนาจละมุน” ยกช็อคมิ้น เป็นกระแสตัวอย่าง 'เศรษฐา' ร่วมวงด้วย ฝากใช้โซเชียลเผยแพร่ข้อมูล “ดิจิทัลวอลเล็ต” เชื่อโครงการดี-ประชาชนมีความสุข

วันที่ 7 พ.ย. แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานประชุม สส.เพื่อไทย ครั้งแรก หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคฯคนใหม่ โดยมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะสมาชิกพรรค ผู้บริหารและแกนนำพรรค เข้าร่วม

เศรษฐา.jpg

แพทองธาร กล่าวช่วงเริ่มต้นการประชุม ว่า หลังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ ตนได้ไปพูดคุยกับประเทศเกาหลีอเมริกา และตัวแทนของ UN ซึ่งประเทศเกาหลี คือเป็นต้นแบบของ soft Power และเกาหลีเอง ก็พร้อมที่จะสนับสนุนและให้คำแนะนำกับเรา หากเราเจอปัญหาเพื่อให้เราผ่านการทำงานไปให้ราบรื่นที่สุด 

แพทองธาร.jpg

ส่วนของสหรัฐอเมริกา ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการศึกษาผ่านการแลกเปลี่ยนนักเรียน ที่ไทยยังติดขัดเรื่องค่าครองชีพสูง แต่อเมริกาสามารถส่งนักเรียนมาแลกเปลี่ยนกับไทยได้เช่นเรื่องการทำหนัง กำกับภาพยนตร์เนื่องจากสหรัฐอเมริกามีฮอลลีวูด หรือหากนักเรียนไทยเดินทางไปศึกษาที่สหรัฐอเมริกาก็สอบถามไปว่าจะสามารถสนับสนุนได้มากแค่ไหน

ส่วนกระแสที่มีคนพูดถึงกันเยอะว่าเข้าใจ Soft Power จริงหรือไม่ จึงขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ อำนาจละมุนไม่ต้องการใช้อาวุธหรืออะไรที่รุนแรง เพื่อใช้ Soft Power ให้ชนะใจ หรือเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมนั้นๆ โอบรับวัฒนธรรมต่างๆที่เข้ามา เช่น ปรากฎการณ์ช็อคเมนท์ เกิดความฮิตเกิดความนิยมขึ้น ช็อคมิ้นขายดีขึ้นมา อันนี้คือวัฒนธรรมที่ถูกโอบรับโดยคนไทยในประเทศเอง นั่นคือเศรษฐกิจภาพเล็กคือภาพของร้านค้าก็เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย แต่ Soft Power ที่เราทำอยู่ขณะนี้เราต้องการผลักดันสิ่งเหล่านั้นให้เป็นระดับโลก มากขึ้น ใน 11 อุตสาหกรรมที่เราได้แถลงไป เช่น เรื่องเทศกาล หนังสือ ภาพยนตร์เกม ซีรี่ และอื่นๆ เราต้องการผลักดันสิ่งเหล่านี้เพื่อเพิ่มให้คนไทยทุกคน ได้พัฒนาตัวเองในนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะ พลักดันไปสู่ระดับจังหวัด ระดับประเทศ หรือนอกประเทศต่อไป 

เศรษฐา.jpg

พร้อมย้ำให้ สส. ทุกคน ที่มีผู้ช่วย สส.ให้มาช่วยกันในเรื่องของ Social Media มากขึ้น ช่วยกันสื่อสารข่าวสารสำคัญของพรรคและรัฐบาลว่ามีกิจกรรมหรือหน้าที่อะไรบ้างที่เราทำไปแล้วเพื่อสื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้

ขณะที่ เศรษฐา กล่าวในที่ประชุม สส. ว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต วันศุกร์นี้ (10 พ.ย.) จะมีการแถลงข่าวใหญ่ โดยฝาก สส. และสมาชิกพรรคโปรโมทผ่านช่องทางโซเชียลของตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีประชาชนคงมีความสุขถ้วนหน้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทยในวันนี้ มีการแจกถุงผ้าที่มีรูป แพทองธาร และ เศรษฐา และข้อความที่ระบุว่า "เพื่อไทยหัวใจคือประชาชน" ซึ่งจัดทำขึ้นโดย ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย