ไม่พบผลการค้นหา
ในการแถลงนโยบายสหภาพยุโรปประจำปี 2565เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) โดย อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปไ ด้มีการกล่าวถึงสงครามยูเครนหลายครั้ง พร้อมการแสดงออกถึงการสนับสนุนยูเครนตลอดแถลงการณ์

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน พร้อมทั้งนักการเมืองของยุโรปหลายคน ปรากฏตัวในชุดสีฟ้าและเหลืองสด ซึ่งเป็นสีของธงชาติยูเครนในการแถลงนโยบายเมื่อวานนี้ โดยมี โอเลนา เซเลนสกา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน เข้าร่วมการประชุมด้วย

“ปูตินจะล้มเหลว ในขณะที่ยุโรปจะดำรงอยู่ต่อไป” ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าว “ดิฉันอยากจะพูดอย่างชัดเจนว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะมีอยู่ต่อไป”

จากมาตรการที่ยุโรปมีต่อรัสเซีย ทำให้บริษัทข้ามชาติเกือบ 1,000 บริษัท ย้ายออกจากรัสเซีย เช่นเดียวกันกับอัตราการผลิตรถยนต์ของรัสเซีย ที่ปรับตัวลดลงกว่า 75% จากปีที่แล้ว นอกจากนี้ ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ยังประกาศการจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือยูเครนกว่า 100 ล้านยูโร (ประมาณ 3.67 พันล้านบาท) ในปีนี้ เพื่อช่วยให้ยูเครนซ่อมแซมและบูรณะโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปยังคงไม่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรใหม่ๆ ต่อรัสเซีย หรือความช่วยเหลือทางอาวุธต่อยูเครนในการแถลงนโยบายครั้งนี้  

ในประเด็นวิกฤติพลังงานในยุโรป ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า “ราคาก๊าซเพิ่มสูงขึ้นกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าวิกฤตโรคระบาด ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจกำลังกังวลเกี่ยวกับการอยู่รอดในสภาวะเช่นนี้”

การแถลงนโยบายเปิดช่องให้ ฟ็อน แดร์ ไลเอิน นำเสนอแผนการของคณะกรรมาธิการยุโรป ในการช่วยยุโรปฝ่าวิกฤติพลังงานในฤดูหนาวนี้ ซึ่งความต้องการพลังงานจะเพิ่มสูงมากขึ้น ทั้งนี้ นโยบายของสหภาพยุโรปจะช่วยแก้ไขปัญหาราคาพลังงานสูง ที่อาจทำให้รายได้ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในยุโรปลดลง จนอาจเป็นปัญหาที่ประชาชนยุโรปกำลังกังวลอยู่

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวถึงความสำเร็จของการตอบโต้การกระทำของรัสเซีย โดยไม่เลี่ยงที่จะกล่าวถึงความล้มเหลวที่สหภาพยุโรปดำเนินนโยบายเอาใจรัสเซียเมื่อปีที่ผ่านมา

“ทั้งทวีปเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ชาวยุโรปไม่หลบซ่อนหรือลังเลใจ พวกเขามีความกล้าหาญในการทำสิ่งที่ถูกต้อง” ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวถึงกรณีที่ยุโรปเปิดรับผู้อพยพชาวยูเครนและให้ความช่วยเหลือทางการเงิน อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวเสริมว่า “สิ่งหนึ่งที่เราเรียนรู้ได้จากสงครามครั้งนี้คือ เราควรเปิดใจรับฟังผู้ที่รู้จักกับปูตินจริงๆ” 

“การใช้พลังงานฟอสซิลโดยไม่หยุดยั้งในศตวรรษที่ 20 นั้น เป็นเรื่องที่ผิด ไม่ใช่แค่เพียงในแง่ของสิ่งแวดล้อม แต่รวมถึงแง่การเงินสาธารณะและอิสรภาพทางการเงินของเราด้วย และพวกเรายังต้องชดใช้การกระทำของเราถึงทุกวันนี้” ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวเมื่อพูดถึงนโยบายทางด้านสิ่งแวดล้อม ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปให้ความเห็นว่า มีเพียงไม่กี่ประเทศในขณะนั้น ที่มีวิสัยทัศน์และรู้ล่วงหน้าว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่สำคัญ อาทิ เดนมาร์ก

นักการเมืองพรรคกรีนหลายคนชี้ว่า สิ่งที่ ฟ็อน แดร์ ไลเอิน พูดถึงคือจุดยืนของพวกเขามานานหลายทศวรรษ “ผมหวังว่าคำพูดเหล่านี้หมายความว่า ฟ็อน แดร์ ไลเอิน จะรับฟังพวกเรามากขึ้นในอนาคต” นิคลาส นีนาส ส.ส.รัฐสภายุโรปจากพรรคกรีนโพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตาม การแถลงนโยบายในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่ผ่านๆ มา เนื่องจาก ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ไม่ได้กล่าวถึงนโยบายใหญ่ใหม่ๆ เลย โดยเธอให้ความสำคัญไปที่การจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

“รัฐสภายุโรปได้ยินคำพูดที่หรูหรา แต่มิติทางสังคมกลับถูกเพิกเฉย” อีราทเซอ การ์เซีย เปเรซ นักการเมืองฝ่ายซ้ายกลางจากสเปนกล่าว


ที่มา:

https://www.dw.com/en/state-of-the-eu-address-putin-will-fail-and-europe-will-prevail/a-63118892?fbclid=IwAR0QibvCORSFT_HM_ia5YRgDfwcUpwuxFLanae6cZZRJSCVDcvVu_wRpCyQ