ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่สวีเดนและฟินแลนด์เพิ่งเข้าสู่กระบวนการเข้าร่วมสหภาพยุโรปไปเมื่อช่วงเดือนก่อน ล่าสุด ประชาชนชาวเดนมาร์กได้ออกมาลงประชามติ รับรองให้ประเทศตนเองเข้าร่วมนโยบายป้องกันร่วมยุโรป หลังจากความกังวลที่เกิดขึ้นจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

การลงประชามติเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) จากร่างที่ถูกเสนอโดยรัฐบาล เพื่อการนำเดนมาร์กเข้าร่วมนโยบายป้องกันร่วมยุโรป ประชาชานจำนวน 66.9% ลงมติเห็นด้วย ในขณะที่มีเสียงคัดค้านเพียง 33.1% ส่งผลให้เดนมาร์กที่เคยวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ล้มนโยบายดังกล่าวของตนเองที่ยึดถือมาอย่างยาวนาน เช่นเดียวกันกับสวีเดนและฟินแลนด์ก่อนหน้านี้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เดนมาร์กวิพากษ์วิจารณ์สหภาพยุโรปมาโดยตลอด อย่างไรก็ดี เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กระบุว่า มันถึงเวลาแล้วที่เดนมาร์กจะต้องเปลี่ยนแนวทางของตัวเอง “คืนนี้ เดนมาร์กได้ส่งสัญญาณอันสำคัญ ไปยังพันธมิตรในยุโรปและ NATO และปูติน” เฟรเดอริกเซนกล่าวขึ้นพร้อมกับเสียงเชียร์ของประชาชน

“เราแสดงให้เห็นว่า เมื่อปูตินรุกรานประเทศเสรีและข่มขู่เสถียรภาพของยุโรป เราคนอื่นเข้าร่วมด้วยกัน… ตอนนี้เดนมาร์กสามารถเข้าร่วมในความร่วมมือด้านการป้องกันและความมั่นคงของยุโรปได้แล้ว และดิฉันมีความสุขมากๆ” เฟรเดอริกเซนกล่าว

นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กประกาศเตรียมการเปิดลงประชามติขอเข้าร่วมนโยบายป้องกันร่วมยุโรป เพียงสองสัปดาห์หลังจากที่รัสเซียทำการรุกรานยูเครน ส่งผลให้พรรคต่างๆ ในรัฐสภาเดนมาร์กสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในเสียงข้างมาก และมอบคำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศเป็น 2% ของ GDP ตามข้อกำหนดการเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ภายในปี 2576

การเข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายด้านการป้องกันของสหภาพยุโรป จะทำให้เดนมาร์กซึ่งเป็นชาติร่วมก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ สามารถเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารของสหภาพยุโรปได้ เช่นในพื้นที่บอสเนีย มาลี และโซมาเลีย และจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของเดนมาร์กสามารถเข้าร่วมการเจรจาหารือประเด็นด้านการป้องกันของสหภาพยุโรปได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และชาร์ลส์ มิเชล ประธานรัฐสภายุโรป ออกมากล่าวแสดงการต้อนรับเดนมาร์กที่จะเข้าร่วมนโยบายป้องกันร่วมยุโรปว่า การตัดสินใจของเดนมาร์กเป็น “ข้อความอันหนักแน่นของพันธกิจด้านความมั่นคงร่วมกันของเรา” ฟ็อน แดร์ ไลเอินระบุ พร้อมย้ำว่า ทั้งสหภาพยุโรปและเดนมาร์กจะได้ประโยชน์ร่วมกันในการตัดสินใจครั้งนี้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/01/denmark-votes-on-joining-eus-common-defence-policy?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3FJAZrhR4-_8_T8rpDwmc-0-w-1XGRRsi203LzgfXYUPPnrokDKl015Xk