ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายอย่างเป็นทางการ เพื่อการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน เข้าเป็นของรัสเซียแล้ว อย่างไรก็ดี ความพยายามในครั้งนี้ของปูติน ขัดแย้งกันกับความพ่ายแพ้ของกองทัพรัสเซียในพื้นที่ทั้ง 4 แคว้นดังกล่าว ซึ่งกำลังถูกกองทัพยูเครนเข้ายึดคืนพื้นที่ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

กฎหมายอย่างเป็นทางการ ที่ได้รับการลงนามโดยปูติน ถูกประกาศออกมาแล้วเมื่อเช้าวันนี้ (5 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย บนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซีย เพื่อการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เข้าเป็นของตนเอง หลังจากทำ “ประชามติ” ตามมาด้วยการลงนามในสนธิสัญญาการผนวกดินแดน ระหว่างปูตินกับผู้นำที่รัสเซียแต่งตั้งใน 4 แคว้นของยูเครน และการรับรองโดยรัฐสภาของรัสเซีย จากการผนวกดินแดนทั้งหมดเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี ความพยายามของรัสเซียในครั้งล่าสุดนี้ ขัดแย้งกันกับสถานการณ์ในสมรภูมิรบที่ยูเครน เนื่องจากกองทัพยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่ในหลายเมือง ให้กลับมาเป็นของตนได้สำเร็จ ตามมาด้วยการล่าถอยจากทางฝั่งรัสเซียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในพื้นที่ทางตะวันออกและตอนใต้ของประเทศ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นดินแดนที่รับการประกาศการผนวกเข้าเป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการทั้งสิ้น

ในก่อนหน้านี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยังได้ยื่นใบสมัครแบบเร่งด่วน เพื่อการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) กับทางชาติพันธมิตรตะวันตกแล้ว หลังจากที่เซเลนสกีประกาศว่า การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียจะเกิดขึ้นไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากการประกาศผนวก 4 แคว้นของตนเองจากทางรัสเซีย

ทั้งนี้ การประกาศผนวกดินแดนยูเครนของปูตินในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ต่างออกมาประณามการกระทำดังกล่าว อีกทั้งการแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะไม่มีการรับรองว่า 4 แคว้นดังกล่าวเป็นของรัสเซีย รวมถึงไครเมียซึ่งถูกผนวกไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 นอกจากนี้ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ระบุว่า การผนวกดินแดนโดยผิดกฎหมาย จะยิ่งทำให้กระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพเกิดขี้นได้ลำบากมากยิ่งขึ้น


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-putin-international-law-donetsk-9fcd11c11936dd700db94ab725f2b7d6?fbclid=IwAR2PSWWoQVVS7Bz_ZNlSmY5FGbGX4BTDzz-xqAatNFhF0vdL7MbVidtI5w0