ไม่พบผลการค้นหา
เมืองลีมานในแคว้นโดเนตสก์ของยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียประกาศผนวกรวมเป็นดินแดนของตนเอง เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) ถูกกองทัพยูเครนเข้าล้อมตี จนสามารถยึดคืนกลับมาเป็นของตนเองได้สำเร็จ ส่งผลให้กองทัพรัสเซียประกาศความพ่ายแพ้ และต้องถอยทัพออกจากพื้นที่ลีมานโดยสมบูรณ์

เป็นเวลาเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากที่รัสเซียประกาศผนวกแคว้นโดเนตสก์ พร้อมกันกับลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย มีการจัดการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ ณ กรุงมอสโกของรัสเซีย กองทัพยูเครนได้บุกเข้าล้อมเมืองลีมาน และเข้ายึดเมืองกลับคืนมาเป็นของตนเองเองอีกครั้ง มีรายงานว่ากองทัพผู้เข้าปลดแอกพื้นที่ลีมานตั้งวงเต้นรำ เพื่อฉลองกันได้คืนมาของเมืองที่เคยเป็นของยูเครนก่อนวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

จากการรายงานของสื่อรัสเซีย ถึงการยึดคืนเมืองลีมานไปจากทางยูเครนระบุว่า ยูเครนได้บุกรุกอาณาเขตภายใต้อำนาจอธิปไตยของตนเอง ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูครน เผยแพร่วิดีโอส่วนตัว เพื่อขอบคุณกองกำลังของยูเครน ที่เข้าปลดปล่อยเมืองลีมานสำเร็จ “ณ เวลา 12.30 น. (เคียฟ) ตามเวลาท้องถิ่นลีมาน มีการยึดคืนอย่างชัดเจนโดยสมบูรณ์แล้ว” ก่อนที่เซเลนสกีจะกล่าวเสริมว่า “ขอยูเครนจงเจริญ”

เซเลนสกียังยืนยันอีกว่า กองทัพยูเคนจะเดินหน้าภารกิจในการรุกพื้นที่คืน ทั้งบริเวณตอนใต้และตะวันออกของยูเครน และทุกดินแดนที่ถูกยึดครองโดยรัสเซีย จะถูก “ยึดคืนกลับมา” ซึ่งหมายรวมถึงพื้นที่ไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดไปจากตนเอง และผนวกเข้าเป็นของรัสเซียในปี 2557 เซเลนสกียังระบุอีกว่า นายพลของรัสเซีย “กำลังกัดกันเอง” หลังจากความพ่ายแพ้อันน่าอับอาย

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ปูตินประกาศว่า ดินแดนทั้งในโดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ได้รับการผนวกเข้ามาเป็นของรัสเซียแล้ว “ตลอดไป” ก่อนที่ความอับอายจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาไปถึงวัน นับตั้งแต่ยูเครนรุกคืนพื้นที่ลีมานสำเร็จ นอกจากนี้ เซเลนสกียังระบุอีกว่า ยูเครนจะผลักดันกองทัพของรัสเซียต่อไป หลังจากการยึดคืนเมืองลีมาน และกำลังเคลื่อนกองทัพของตนเองเข้าไปยังเมืองซวาโทเวและเครมินนาอย่างต่อเนื่อง

ยูเครนยึดสถานีตำรวจคืน และเผาธงชาติรัสเซียตรงลานด้านหน้าของอาคาร บริเวณหน้าสำนักงานท้องถิ่นของ เดนิส ปูชิลิน หัวหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย ให้ปกครองสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ ทั้งนี้ ปูชิลินยังเป็นหนึ่งใน “ผู้นำ” กลุ่มนิยมรัสเซีย ที่เข้าร่วมพิธีการผนวกดินแดนในกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ ในขณะที่ปูตินสัญญาพวกตนว่าจะใช้ “ทุกวิถีทาง” เพื่อปกป้องภูมิภาคโดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย พร้อมกันกับการขู่ที่ชัดเจนจากทางรัสเซียว่า ตนพร้อมจะใช้อาวุธนิวเคลียร์

ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทหารรัสเซียในเมืองลีมานถูกสังหารไปกี่ราย ในขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า กองกำลังของรัสเซีย “อาจได้รับบาดเจ็บสาหัส” เมื่อพวกเขาถอนกำลังออกจากเมืองลีมาน โดยเมืองดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากการถูกใช้เป็นจุด “สั่งการสำคัญของถนนข้ามแม่น้ำซีเวอสกี โดเนตสก์ ซึ่งรัสเซียได้พยายามรักษาการป้องกันเอาไว้”

เซอร์ฮี ฮายดาย ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮานสก์ กล่าวว่าการตอบโต้ของยูเครนในภูมิภาคดอนบาสจะดำเนินต่อไป “ในอนาคตอันใกล้นี้ เรากำลังรอการเริ่มต้นกระบวนการถอนการยึดครองขนาดใหญ่ ในเขตปกครองลูฮานสก์” ฮายดายกล่าว พร้อมบอกว่ากองกำลังรัสเซียในพื้นที่ต่างรู้สึก “ตื่นตระหนก” ทั้งนี้ ยูเครนยังระบุอีกว่า ตนได้ปลดปล่อยหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งกองกำลังของยูเครนได้กดดันตำแหน่งที่ตั้งของรัสเซียรอบๆ เมืองเคอร์ซอน นอกจากนี้ ในช่วงเวลาข้ามคืน พวกตนสามารถยึดหมู่บ้านโซโลตายา บอลกา ถัดจากแม่น้ำดนีโปรด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/02/ukraine-declares-full-control-of-lyman-after-russian-forces-pull-out