ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการการเงินกองทัพรัสเซีย วัย 58 ปี พลัดตกระเบียงห้องชั้น 16 เสียชีวิต หลายฝ่ายมองคลุมเครือ หลังคนสนิท 'ปูติน' เสียชีวิตปริศนาหลายราย

(17 ก.พ.) สื่อท้องถิ่นรัสเซียรายงานการเสียชีวิตของ มารีนา ยันคีนา ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินประจำฐานทัพฝั่งตะวันตก สังกัดกระทรวงกลาโหมรัสเซีย วัย 58 ปี หลังพลัดตกจากระเบียงห้องพักของเธอบนชั้น 16 ของอาคารแห่งหนึ่งในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และพบร่างของเธอบนทางเท้าด้านล่าง ราว 8 โมงของเช้าวันพุธที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนที่เธอจะพลัดตกลงมาเสียชีวิต ยันคีนา ได้โทรหาอดีตสามีซึ่งอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน โดยได้บอกกับอดีตสามีว่า เธอกำลังจะลงมือทำอะไรบางอย่าง จะทิ้งเอกสารและสัมภาระใดไว้ในห้องบ้าง รวมถึงขอให้ช่วยแจ้งตำรวจด้วย

หลังจากวางสายไปเพียงไม่กี่นาที ก็พบว่า ยันคีนา ตกลงมาเสียชีวิตแล้ว และเธอได้ทิ้งกองเอกสารบางอย่างไว้ที่ระเบียงห้องด้วย ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นเอกสารอะไร และมีความสำคัญต่อคดีหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า การเสียชีวิตครั้งนี้เป็นการฆ่าตัวตาย ส่วนสาเหตุหรือแรงจูงใจ ทางการจะดำเนินการสืบสวนรายละเอียดต่อไป

สำหรับ ยันคีนา เธอเป็นหนึ่งในคนสนิทของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการรุกรานยูเครนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยก่อนหน้านั้น เธอเคยมีประสบการณ์จากการทำงานในกรมสรรพากรรัสเซีย และหลังจากย้ายมาสังกัดกระทรวงกลาโหม เธอสามารถเติบโตในหน้าที่การงานได้อย่างรวดเร็ว จากการเป็นข้าราชการระดับล่าง สู่ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงินประจำฐานทัพภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี


ไม่ใช่กรณีแรกของการเสียชีวิตปริศนา

แม้ว่า ยันคีนา เป็นเจ้าหน้าที่คนสนิทของ ปูติน รายล่าสุดที่เสียชีวิตอย่างปริศนา และมีการรายงานโดยสื่อรัสเซียว่าเป็นความพยายามฆ่าตัวตาย แต่หลายฝ่ายกลับมองว่า การเสียชีวิตของเธอมีความคลุมเครือ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีคนสนิทของ ปูติน เสียชีวิตหลายราย

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.พ. มีรายงานว่า วลาดิเมียร์ มาคารอฟ ทหารระดับยศนายพล ผู้กำกับหน่วยงานในการปราบปรามสื่อ นักกิจกรรม และประชาชนผู้เห็นต่างจากรัฐบาล เสียชีวิตจากการยิงตัวตาย หนึ่งเดือนให้หลังการถูกปลดออกจากตำแหน่งดังกล่าวโดย ปูติน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา มาโกเมด อับดุลลาเยฟ วัย 61 ปี นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐดาเกสถาน ดินแดนขุมน้ำมันส่วนหนึ่งของรัสเซีย เสียชีวิตจากการถูกรถชนขณะเดินข้ามถนน

หรือในเดือน ก.ย. 2565 พาเวล พเชลนิคอฟ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของบริษัทในเครือการรถไฟแห่งรัสเซีย ถูกพบว่าเสียชีวิตบนระเบียงบ้านของเขาเอง ทางการระบุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย และปฏิเสธการให้คำอธิบายเพิ่มเติม

และในเดือนเดียวกัน ราวิล มากานอฟ เจ้าของบริษัทค้าน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซีย ถูกพบว่าพลัดตกจากหน้าต่างชั้น 6 ของโรงพยาบาลในเมืองมอสโกเสียชีวิต พร้อมข่าวลือที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามากานอฟ "โดนทุบตีก่อนถูกโยนลงมา"

ที่มา : The Independent, Mirror