ไม่พบผลการค้นหา
ตัวเลขผู้บริโภคช็อปปิงตอนกลางคืนเพิ่มขึ้น 28% ขณะงานวิจัยออกมาเตือนว่า 'กลางคืน' เป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบง่ายที่สุด

ข้อมูลจาก 'จอห์นลูอิสและพาร์ทเนอร์' เครือข่ายห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ซึ่งดำเนินกิจการทั่วสหราชอาณาจักร ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันทุกคำซั่งสื้อ 15 รายการ จะมี 1 รายการที่สั่งซื้อเข้ามาในช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงหกโมงเช้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 28 ในปี 2561 จากสัดส่วนเดิมในปี 2560

'คริส ฟิลด์' นักวิเคราะห์การค้าปลีก กล่าวว่า ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้เทรนด์ดังกล่าวเติบโตขึ้น คริส เสริมว่า ผู้ประกอบการเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค และถ้าเว็บไซต์ไม่สามารถดึงดูดให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าได้ในครั้งแรกที่เข้าชม พวกเขายอมจะจ่ายง่ายเงินมหาศาลเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมายังหน้าเว็บไซต์อีกครั้งและยอมเสียเงินในที่สุด

ด้านข้อมูลจาก 'I Saw It Fisrt' ผู้ค้าปลีกออนไลน์ ชี้ว่า ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากที่สุดคือเวลา 21.00 - 1.00 น. โดยในช่วงเวลาดังกล่าว กลุ่มลูกค้าวัย 18 - 24 ปี ครองแชมป์มากที่สุด 

"ต้องเป็นช่วงเวลานี้เท่านั้น"

'โรมานา คูชัย' แพทย์ในลอนดอน กล่าวว่า เวลาก่อนนอนเป็นช่วงเวลาเดียวที่เธอสามารถเข้าไปช็อปปิงออนไลน์ได้ นอกจากนี้ ผู้หญิงอีกหลายยังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า พวกเธอชอบที่จะเข้าไปเลือกซื้อของในช่วงเวลากลางคืนเช่นเดียวกัน

ข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับข้อมูลของ 'จอห์นลูอิสและพาร์ทเนอร์' ที่บอกว่า ผู้หญิงเลือกช็อปปิงในเวลากลางคืนมากกว่าผู้ชาย อย่างไรก็ตามผู้ชายกลับใช้จ่ายในจำนวนที่มากกว่าผู้หญิงในช่วงเวลากลางคืน โดยสินค้า 5 อันดับแรกที่ผู้บริโภคซื้อมากที่สุดในช่วงเวลากลางคืนได้แก่ (1) ปลอกผ้านวม (2) โทรทัศน์ (3) แล็บท็อป (4) โทรศัพท์มือถือ (5) ตู็แช่แข็ง

ผู้ค้าปลีกหลายแห่งพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การใช้จ่ายในช่วงเวลากลางคืนผ่านการไตร่ตรองมาแล้ว และผู้บริโภคมักศึกษามาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง ก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินให้กับสินค้านั้นๆ

ความอ่อนไหวช่วงกลางคืนของผู้บริโภค

แม้ผู้ค้าปลีกจะออกมาบอกว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงกลางคืนไม่ได้เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แต่รายงานจากสถาบันนโยบายการเงินและสุขภาพจิต ที่ก่อตั้งโดย 'มาร์ติน ลูอิส' ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินส่วนบุคคล พบว่า บริษัทค้าปลีกมีความพยายามในการจู่โจมกลุ่มเป้าหมายที่มีความอ่อนไหวด้วยอีเมลล์ลดราคาสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน

ข้อมูลจากรายงาน ชี้ว่าผู้ค้าปลีกเหล่านี้ประกอบไปด้วยผุ้เล่นรายใหญ่อย่าง แอมะซอน, อีซี่เจ็ท, ควิดโค และลาสมินิทดอทคอม ซึ่งมักส่งอีเมลล์สินค้าลดราคาให้ผู้บริโภคในช่วงเวลา 12.00 - 5.00 น. ซึ่งเหล่านักสร้างแคมเปญมองว่าเป็นช่วงเวลาที่จะจู่โจมลูกค้าได้มากที่สุด ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ ส่งผลให้ประชาชนหลายคนต้องตกอยู่ภายใต้การเป็นหนี้

ก่อนหน้านี้ เคยมีการสำรวจที่พบว่า ร้อยละ 93 ของประชาชนใช้เงินจำนวนมากในช่วงเวลาที่รู้สึกไม่ดี ขณะที่ร้อยละ 40 ยอมรับว่า พวกตนอาจใช้เงินในจำนวนมากจนอาจกลายเป็น 'วิกฤต' ได้ ในช่วงเวลากลางคืน 

'เคที อัลพิน' หัวหน้าผู้วิจัยของสถาบันนโยบายการเงินและสุขภาพจิต กล่าวว่า เมื่อผู้คนประสบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต นั่นทำให้การนอนหลับยากขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงในการใช้เงินอย่างไม่คิด ส่งผลให้ความเสี่ยงในกรเป็นหนี้เพิ่มขึ้น

โดย อัลพิน ชี้ว่า ผู้ค้าปลีกควรมีเครื่องมือช่วยผู้บริโภคในการจำกัดการใช้จ่ายในช่วงเวลากลางคืน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีความอ่อนไหวต่อแรงกระตุ้นในการควบคุมตัวเองต่อสิ่งล่อใจต่างๆ

อ้างอิง; BBC, The Independent, The Guardian