ไม่พบผลการค้นหา
'ทิพานัน' โต้ 'เพื่อไทย' ย้ำ 'ประยุทธ์' ทำตามกระบวนการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ-ไม่กดดันศาลฯ ยันทีมกฎหมายไม่ใช่เครื่องฟอกขาว เพราะไม่ใช่คดีทุจริต ชี้เอกชนเชื่อมั่น 'ประวิตร' รักษาการ เศรษฐกิจไม่สะดุด

ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องกดดันที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แนะนำให้ยอมแพ้ ไม่ต่อสู้ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อมีผู้ร้องในศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และศาลฯ ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลฯ และตามกระบวนการวิธีพิจารณาคดีของศาลฯ ก็กำหนดให้ผู้ถูกร้องชี้แจง ทางทีมกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ดำเนินการชี้แจงตามข้อกฎหมายและตามที่ถูกร้อง ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินหรือไปเกี่ยวข้องใดๆ ให้เสียกระบวนการ ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ตัดสินเอง ทุกอย่างดำเนินการตามบทบัญญัติของ พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ซึ่งเป็นไปโดยไม่ได้มีพฤติกรรมกดดันศาลเลย แตกต่างจากการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ จึงขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น

ทิพานัน กล่าวต่อว่า อีกทั้งการชี้แจงของทีมกฎหมายไม่ใช่เครื่องฟอกขาวให้ใคร เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของการกระทำความผิดทุจริตต่อหน้าที่ เป็นปัญหาการตีความข้อกฎหมาย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงไม่ควรสื่อสารให้สังคมเกิดความสับสน ตนยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ไม่ใช่เรื่องจำได้หรือจำไม่ได้ว่าดำรงตำแหน่งมากี่ปี เพราะนี่คือวิธีทางกฎหมายคือชี้แจงในข้อกฎหมาย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงควรเคารพกฎหมายและรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

ส่วนการทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่กล่าวหาว่าไม่ให้ความสำคัญกับ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เข้ามาบริหารประเทศในระหว่างที่รอการพิจารณาของศาลฯ เพื่อให้นโยบายต่างๆ ขับเคลื่อนไปได้อย่างไม่เกิดสุญญากาศ ซึ่งเสียงจากภาคเอกชนก็เกิดความเชื่อมั่น ล่าสุด ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรม ก็ระบุว่าการมี พล.อ.ประวิตร เข้ามารักษาราชการแทนไม่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจหรือเศรษฐกิจสะดุด หรือเกิดความกังวลใดๆ

'พล.อ.ประวิตร ท่านมีความรู้และความสามารถ ท่านมีทั้ง แรงปัญญา แรงใจ แรงกาย ที่จะบริหารประเทศไม่ให้สะดุด และที่สำคัญท่านสั่งการและทำงานที่ประเทศไทยไม่ใช่จากต่างประเทศ ทันเวลา ทันใจ จริงใจต่อการพัฒนาชาติแน่นอน' ทิพานัน กล่าว