ไม่พบผลการค้นหา
อูเบอร์เปิดบริการ 'เรือสปีดโบ๊ต' แกปัญหาการจราจรในอินเดีย

อูเบอร์เปิดให้บริการการรับส่งรูปแบบใหม่เพื่อแก้ปัญหารถติดในมุมไบ หนึ่งในเมืองที่มีปัญหาการจราจรมากที่สุดในโลก ด้วยบริการเรือสปีดโบ๊ต โดยเริ่มเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สำหรับผู้ใช้งานสามารถจองบริการเรือสปีดโบ๊ตได้ระหว่าง 3 เส้นทางของพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำในเมืองมุมไบ

การบริการเรือสปีดโบ๊ตมีการเรียกเก็บค่าบริการเริ่มต้นที่ 5,700 รูปี หรือประมาณ 2,500 บาท สำหรับผู้ใช้บริการเรือขนาด 6-8 ที่นั่ง และค่าบริการสูงขึ้นไปถึง 9,500 รูปี หรือประมาณ 4,200 บาท สำหรับเรือที่รองรับผู้ใช้งานได้ 10 ที่นั่ง โดยการจองการใช้บริการจะเป็นการจองแบบเหมาลำ ไม่เปิดให้จองรายที่นั่ง


“วิสัยทัศน์ของอูเบอร์คือการสร้างแพลตฟอร์มหลายรูปแบบเพื่อการบริการที่ดีขึ้นต่อผู้ใช้งานและเมืองที่เราให้บริการ” พราบจีท ซิงห์ ผู้อำนวยการอูเบอร์อินเดียกล่าว


มุมไบเป็นเมืองแรกในอินเดียที่อูเบอร์ตัดสินใจให้บริการเรือสปีดโบ๊ต โดยอินเดียถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชียของอูเบอร์ที่มีรายได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 อยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.03 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ประเทศอย่างโครเอเชียและตุรกีก็มีบริการเรือสปีดโบ๊ตเช่นเดียวกัน อีกทั้งอูเบอร์ยังเคยเปิดให้บริกรเรือสปีดโบ๊ตชั่วคราวที่บัลทิมอร์ บอสตัน ไคโร เคียฟ และในเทศการหนังเมืองคานส์ที่ประเทศฝรั่งเศส

หลายเมืองในอินเดียถูกจัดอยู่ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นมากที่สุดในโลก รายงานจากบอสตัน คอนซัลท์ติ้ง กรุ๊ป (Boston Consulting Group) เมื่อปีที่แล้ว ประเมินว่า มุมไบ นิวเดลี บังกาลอร์ และกัลกัตตา สูญเม็ดเงินมูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.92 แสนล้านบาท ไปกับการจราจรติดขัด ผู้สัญจรในเมืองเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการเดินทางในระยะทางเท่ากันมากกว่าในเมืองอื่นถึง 1.5 ชั่วโมง

แม้การเปิดตัวบริการเรือสปีดโบ๊ตจะเรียกเสียงฮือฮาได้ แต่ความพยายามที่จะเอาชนะปัญหาการจราจรของมุมไบด้วยการใช้พาหนะอื่นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นด้วยอูเบอร์ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2561 ‘เบลด’ แอปพลิเคชันให้บริการเฮลิคอปเตอร์สำหรับเหล่ามหาเศรษฐีได้ประกาศว่าจะเปิดให้บริการเฮลิคอปเตอร์รับส่งภายในปีนี้เช่นกัน

อ้างอิง; CNN, Fortune