ไม่พบผลการค้นหา
จับตาการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 ชุมพร และ ส.ส.เขต 6 สงขลา ด้าน ปธ.กกต. คาดรู้ผลไม่เกิน 4 ทุ่ม กำชับเจ้าหน้าที่ให้ผู้ใช้สิทธิ์เปิดหน้ากากอนามัยแสดงตน

วันนี้ (16 ม.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 ชุมพร และ ส.ส.เขต 6 สงขลา แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจาก ชุมพล จุลใส และ ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่ามีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ซึ่งตั้งแต่เปิดหีบเลือกเมื่อเวลา 08.00 น. มีประชาชนมารอใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมและร่วมสังเกตการณ์การเปิดการออกเสียงลงคะแนนการเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำชุมพร โดยกล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานว่ามีเหตุการณ์ใดที่เป็นการฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่แข็งขัน

S__67747904.jpg

ทั้งนี้ จากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 เขตเลือกตั้งที่ 1 ชุมพร มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 77% จึงหวังว่าการเลือกตั้งวันนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะออกมาแสดงพลังใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากกว่าเดิม หรืออย่างน้อยก็เท่าเดิม

อิทธิพร กล่าวต่อว่า ได้เน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการแสดงตนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาลงชื่อตรวจสอบบัญชีรายชื่อแล้วจะต้องเปิดหน้ากากแสดงตน หากประชาชนลืมเจ้าหน้าที่หรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องแจ้งเตือนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับทราบ กรณีนี้ต้องระมัดระวังเพราะจะได้รับทราบว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเมื่อสิ้นสุดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. ผลการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งจะแล้วเสร็จในเวลา 19.00 น. เพราะว่า 280 หน่วยเลือกตั้ง บางหน่วยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 800 คน ขณะที่บางหน่วยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 200-300 คน เพราะฉะนั้นหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งน้อยน่าจะนับคะแนนได้เร็ว และหลังจากแต่ละหน่วยติดผลคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จะนำผลไปรวมที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรวมคะแนนทั้งหมด คาดว่าจะทราบผลคะแนนไม่เกินเวลา 22.00 น.