ไม่พบผลการค้นหา
'แพทองธาร' ร่วมงาน 'THAILAND GAME SHOW 2023' เล็งผลักดันต่อยอดอุตสาหกรรมเกมเต็มที่ เชื่อศักยภาพคนไทยไม่เป็นสองรองใคร เผยคุย 'ผู้นำซอฟต์พาวเวอร์เกาหลี' เป็นประโยชน์นำปรับใช้ได้

ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แพทองธาร ชินวัตร รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวก่อนร่วมงาน “THAILAND GAME SHOW 2023” ถึงการผลักดันวงการเกมส์ว่า อุตสาหกรรมเกมส์ เป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมของซอฟต์พาวเวอร์ วันนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่ และมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ตนเข้ามาดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ก็ศึกษาเรื่องเกมมากขึ้น และทราบเลยว่าเกมสามารถนำเงินเข้าประเทศได้อย่างมากมาย เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ ที่มีรายได้จากอุตสาหกรรมเกมมากกว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซีรีย์ และเพลงรวมกันเสียอีก ซึ่งเรื่องนี้ตนรู้สึกเซอร์ไพรส์หากประเทศไทยคนมีศักยภาพอยู่แล้ว และได้รับการผลักดันจากรัฐบาล เอกชน ก็จะไปได้ไกลอย่างแน่นอน “ตนเชื่อในศักยภาพของคนไทย” 

F3FCDE51-6458-41FD-82DB-96B407B1894C-L0-001.jpg

เมื่อถามว่า เล่นเกมอะไรบ้างหรือไม่ แพทองธาร บอกว่าเป็นคนไม่ค่อยเล่นเกม ถ้ามีเวลาจะดูซีรีย์มากกว่า แต่เรื่องเกมคนรอบตัวให้ความสนใจเยอะ เช่นสามี (ปิฏก สุขสวัสดิ์) ที่สนใจเกมฟุตบอล ซึ่งตนก็พอทราบเรื่องเกมส์มากจากคนรอบข้าง

ส่วนการพบปะกันระหว่าง KOCCA หรือ Korea Creative Content Agency นั้น แพทองธาร บอกว่า ส่วนตัวได้ไปคุยกับทูตฯ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง และจะไปขอข้อแนะนำเพิ่มเติมจากเขา ว่าระบบที่เขาสร้างขึ้นมา พบเจอกับปัญหาอะไรบ้าง เขาคัดกรองคนอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาปรับใช้ 

ส่วนนอกจากอุตสาหกรรมเกม ยังมีอุตสาหกรรมอื่น เช่นหนัง ที่ก็ผลักดันไปสู่สากลได้ แพทองธาร ระบุว่า ยังมีเรื่องของการออกแบบ และการจัดงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งผู้ที่เป็นตัวแทนในคณะซอฟต์พาวเวอร์ก็มีความสามารถและประสบการณ์มากมาย ซึ่งจะเป็นตัวหลักในการผลักดันซอฟต์ได้

แพทองธาร ชัชชาติ.jpg

แพทองธาร กล่าวในระว่างการร่วมพิธีเปิดงาน THAILAND GAME SHOW 2023 ในหัวข้อ Gaming ; Thailand's New Sofe Power ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 4 ว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีมูลค่าสูงกว่า 3 หมื่นล้านบาท ครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาหลายปี และเป็นอันดับประมาณที่ 20 ของโลก ซึ่งในการแข่งขัน Asian Games ที่ผ่านมา ทีม E-Sport ไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับหนึ่งใน South East Asia และเป็นอันดับสามของรายการ ตัว เลขเหล่านี้แสดงถึงศักยภาพของเยาวชนและคนไทยต่ออุตสาหกรรมเกม ทำให้มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าหากได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และมีระบบการสนับสนุนที่ดีจะสามารถไปได้ไกลระดับโลกอย่างแน่นอน

แพทองธาร กล่าวว่า ยินดีอย่างมากที่จะได้ประกาศอย่างเต็มที่ว่าภายใต้รัฐบาลชุดนี้จะสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมอย่างเต็มที่ และประกาศได้อย่างเต็มปากอย่างที่ไม่เคยมีรัฐบาลอื่นๆ ประกาศมาก่อน เกมหรือ E-Sport เป็นหนึ่งใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุน ภายใต้นโยบาย OFOS - One Family One Soft Power

แพทองธาร ชัชชาติ.jpg

แพทองธาร กล่าวว่า เกมเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่แข็งแรงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศญี่ปุ่น จีน หรือเกาหลีใต้ ที่สามารถสร้างมูลค่าให้ประเทศอย่างมากมาย อาทิ เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศผู้นำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ แต่อุตสาหกรรมเกมนำมูลค่าเข้าประเทศมากกว่าอุตสาหกรรรมหนัง ซีรีย์หรือเพลงต่างๆ ซึ่งทำให้รู้สึกประหลาดใจอย่างมาก จึงอยากให้อุตสากรรมเกมของไทยไปไกลได้มากขึ้น 

P_1_010_0.jpg

รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอาจจะมองว่าเกมเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ในความจริงเกมคือเครื่องมือหนึ่งที่แฝงวัฒนธรรมความเชื่อต่างๆ จากภูมิภาคหรือประเทศนั้นๆ ไปทำให้ประเทศต่างๆ ได้รู้จักวัฒนธรรมของประเทศเราผ่านการเล่นเกม อาทิ เกมซีรีย์ Home Sweet Home ที่เป็นแนวผจญภัย เป็นเรื่องความเชื่อของคนไทย มีตัวเลขความสำเร็จคือการดาวน์โหลดมากกว่า 8 แสนครั้งทั่วโลก จึงอยากให้ทุกท่านลองจินตนาการว่าการที่เด็กอายุ 14 ปีสามารถมีรายได้หลักแสนบาทได้ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมากจากความสามารถและศักยภาพของเขา ทำให้องค์กรใหญ่ๆ ในประเทศต่างๆ ได้เล็งเห็นความสามารถ และสามารถมีรายได้ต่อเดือนถึง 30,000 บาท ทั้งๆ ที่ยังไม่จบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทำให้เห็นว่าเด็กไทยมีศักยภาพอย่างมากและเราพร้อมสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ 

แพทองธาร กล่าวว่า สำหรับใครที่อาจจะรู้สึกว่าไม่ถนัดในเรื่องของการสร้างเกมหรือเล่นเกม แต่กระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ในแง่มุมที่แตกต่างออกไป เช่น การจัดอีเว้นท์ใหญ่ๆ ที่มีการใช้องค์ประกอบมากมายในสาขาต่างๆ ก็มีส่วนทำให้ทุกคนได้เรียนรู้และเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มศักยภาพของตัวเองในด้านต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานได้ในอนาคตและอาจมีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ 

แพทองธาร.jpg

“ยืนยันว่ารัฐบาลจะสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเกมให้เติบโตมากยิ่งขึ้นไปภายใต้ศักยภาพและความสนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เรื่องของเกมเป็นตัวสร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต” รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศของงานนั้นมีเหล่าเกมเมอร์มาร่วมเปิดงานจำนวนมาก รวมถึง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็มาร่วมเปิดงานนี้ด้วยเช่นกัน