ไม่พบผลการค้นหา
WHO ประกาศให้ภาวะหมดไฟในการทำงานเป็นภาวะที่ควรได้รับการรักษาดูแล ขณะที่ประกาศให้การรักเพศเดียวกันไม่ใช่อาการเจ็บป่วยทางจิตใจอีกต่อไป

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ 'ภาวะหมดไฟ' จากการทำงาน จัดอยู่ในกลุ่ม International Classification of Diseases หรือ ICD-11 ซึ่ง WHO ระบุว่า 'ภาวะหมดไฟ' เป็นกลุ่มอาการของภาวะที่เป็นผลมาจากความเครียดที่เกิดจากการทำงานที่ไม่สามารถจัดการได้

WHO นิยามอาการภาวะหมดไฟ มี 3 ระดับ คือ 1. มีรู้สึกหมดพลังหรือเหนื่อยล้า 2. มีความรู้สึกว่าจิตใจห่างเหินจากงานและมีทัศนคติลบต่องาน 3. มีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง อาการภาวะหมดไฟนั้น WHO ยังระบุว่าเป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากการทำงานเท่านั้น ไม่รวมถึงประสบการณ์จากด้านอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต

นอกจากนี้ WHO ยังได้ขึ้นทะเบียนพฤติกรรมการบังคับขู่เข็ญทางเพศให้เป็นโรคที่เกิดจากอาการทางจิต รวมไปถึงอาการติดเกม อาการติดยาเสพติดและการโกง ล้วนเป็นอาการป่วยประเภทหนึ่ง

ทั้งนี้ทาง WHO ได้ลบการเป็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกันออกจากอาการป่วยทางด้านจิตใจ โดยให้เหตุผลว่า การรักเพศเดีววกันนั้เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขของสุขภาวะทางเพศ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2012 สมาคมจิตวิทยาอเมริกันของสหรัฐฯ ได้ลบ อาการ 'เอกลักษณ์ทางเพศที่ผิดปกติ' (gender identity disorder) ออกจากบัญชีอาการป่วยทางจิต และได้บัญญัติ อาการ 'ความทุกข์ใจในเพศสภาพ' (gender dysphoria) แทน โดยอ้างอิงถึง อาการอารมณ์ความรู้สึกและการแสดงออกที่ไม่ตรงกับเพศสภาพร่างกาย

อย่างไรก็ตามบัญชีทะเบียนโรคประเภทใหม่ของ WHO ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี 2022

ที่มา DW /Hrw

Photo by Tim Gouw on Unsplash