ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ​ เปิดงานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น บอก​ในการเป็นหัวหน้ารัฐบาลหลายปีที่ผ่านมา​ พยายามพัฒนาการศึกษาอย่างเต็มที่​ กล่าวติดตลกนักเรียนโหลดแอปพลิเคชั่น​ สบายใจที่นักเรียนสร้างให้ที ค่าความเครียดคงเกิน​ร้อย ขอร่วมแรงร่วมใจร่วมสามัคคี​ เดินหน้าประเทศไทย​ ลั่นต้องรักษาไว้และทำให้ดีขึ้น รีบแจง​นักเรียนหลังถูกถามลงพื้นที่ตลอดอยากให้พัก​ ชี้​ต้องตรวจงาน​ พบประชาชนเหตุ ปัญหามันเยอะต้องช่วยกันทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมี ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ รวมถึงมีกลุ่มแม่บ้านตำรวจที่มารอรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้นายกฯ และคณะ โดยนายกฯกล่าวว่า "ขอบคุณจ๊ะ กุหลาบแดงแทนใจ" พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงโรงเรียนวิทยาศาสตร์​จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย เพื่อเป็นประธานเปิดงานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand-Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF 2022) คุณหญิงกัลยา​ โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รอให้การต้อนรับ​ โดยระหว่างนั้น นายกรัฐมนตรี​ ได้พบปะกับนักเรียน ที่มารอต้อนรับบริเวณด้านหน้าอาคาร พร้อมกับได้สอบถามถึงแผนกการเรียน ซึ่งนักเรียนก็ระบุว่า​ เรียนแผนกวิทยาศาตร์ - คณิตศาสตร์ พร้อมกับแซวนักเรียนที่มารอต้อนรับ​ ซึ่งเป็นนักเรียนหญิงแต่มีนามสกุลเป็นภาษาญี่ปุ่น​ จึงถามว่า​ บ้านอยู่ที่ไหน ซึ่งนักเรียนได้ตอบกลับว่าเป็นคนเชียงราย นายกรัฐมนตรี​ จึงกล่าวว่า​ ไม่ใช่ เราเป็นคนญี่ปุ่นหรือคนไทย เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นหรือ ก็บอกว่าเป็นลูกครึ่ง นึกว่าเธอมาจากญี่ปุ่น ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากนักเรียนที่มารอต้อนรับ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับชมการแสดงหุ่นยนต์​สุนัขยกมือไหว้สวัสดีเพื่อเป็นการต้อนรับและรับชมการนำเสนอผลงาน​ นวัตกรรมต่างๆจากนักเรียน​ ภายในหอประชุม​ 

โดย นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ วันนี้ผมเดินทางมากับคณะรัฐมนตรี หลายท่านที่เกี่ยวข้องในเรื่องการศึกษา ให้ก้าวทันต่อโลกในยุคปัจจุบันและอนาคต ท่านก็ทราบดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างเต็มที่ วันนี้อยากจะบอกว่า รู้สึกดีใจได้ยินดีมากๆ แต่ไม่เห็นถึงความก้าวหน้าความตั้งใจ ของบุคลากรทางการศึกษาทั้งของเราในส่วนของรัฐบาล ในส่วนของสถาบันการศึกษาของเราครูอาจารย์โดยเฉพาะเพื่อนของเรา จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็ได้มีความร่วมมือความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน กว่า 400 ปี การนำเสนอผลงานหรือเป็นเวทีที่จะได้เปิดโอกาสให้นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนผลงานและสิ่งประดิษฐ์ ด้าน ICT ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการคุณภาพของการจัดการศึกษาของครูและนักเรียนทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งผลงานจะเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริม ระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ขอชื่นชมที่ได้สนับสนุนกิจกรรมเชิงวิชาการ จนทำให้เกิดความร่วมมือทางวิชาการที่แน่นแฟ้น เปิดโอกาสให้นักเรียนทั้งสองประเทศได้แสดงความสามารถทางด้านวิชาการทั้งการสร้างนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานวิจัยระหว่างครู และนักเรียน ของทั้งไทยและญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ในการเป็นนายกรัฐมนตรี​ เป็นหัวหน้ารัฐบาล ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานั้น พยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะพัฒนาด้านการศึกษาให้ดี ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดทรัพยากรมนุษย์ที่มีขีดความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และความต้องการของโลกความต้องการอะไรก็แล้วแต่ในปัจจุบัน วันนี้เราต้องปรับตัวทุกอย่างให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โลกมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องปรับตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในวันนี้และวันหน้า วันนี้เราอยู่ระหว่างรอยต่อคนรุ่นเก่าและคน เยาวชนเด็ก ทั้งหมดนี้คือห่วงโซ่ทางด้านการศึกษา ห่วงโซ่ได้ทรัพยากรมนุษย์จะทำอย่างไรให้ทุกอย่างก้าวหน้าให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะวันนี้แหละอยากเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้วบ้านเมืองก็จะมีการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ประเทศได้รับผลกระทบก็เป็นกำลังใจให้กันและกัน เราต้องเตรียมการเพื่ออนาคตไว้ด้วยเริ่มจากตัวเราเองก่อน เริ่มจากการเรียนรู้ การประยุกต์ เปิดกระบวนการความคิดว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ตนในฐานะแล้วอดีตนักเรียนสมัยเด็กๆ เพราะเรียนจบหมดแล้ว ตนเห็นเมื่อสักครู่อยากกลับมาเรียนใหม่อีกสักรอบ สมัยก่อนไม่มีโอกาสแบบนี้การเรียนการสอนก็ไม่ใช่แบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการเปิดกว้าง เปิดเวทีเปิดกระบวนทัศน์วิสัยทัศน์ ให้คนได้มีโอกาสแสดงออกในสิ่งที่ตนเองชอบสิ่งที่ตนเองถนัดและศึกษาทำให้เกิดกระบวนการทางความคิดขึ้นมา วันนี้ต้องกลับมาสอนกันเองให้รู้จักคิดให้เป็น คิดไปถึงเป้าหมายที่โลกต้องการ เราจะต้องเปิดโลกในเรื่องการศึกษาให้กว้างขึ้น คิดให้เป็นมีหลักคิดมีกระบวนการคิด นำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการวันนี้เราต้องการแรงงานจำนวนมาก ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ต้องมีความรู้อย่างน้อยต้องทำงานร่วมกับเครื่องมือเครื่องจักรได้​ ขอฝากกระทรวงศึกษาผมเข้าใจดีถึงความยากง่ายในการดำเนินการสิ่งเหล่านี้แต่ผมก็เห็นว่าหลายปีที่ผ่านมาเราก็ได้มีการพัฒนาขึ้นตามลำดับแต่เราต้องเร่งขึ้นอีกรัฐบาล จำเป็นจะต้องหาทางช่วยเหลือสนับสนุน พุ่งเป้าในการแก้ไขปัญหา ไม่ฉะนั้นจะไม่ทันการ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด​ 

โดย นายก​รัฐมนตรี​ ระบุอีกว่า ผมจำได้สมัยเด็กๆ ผมชอบเรียนวิทยาศาสตร์ แม้ว่าจะไม่ใช่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงแบบท่าน เพราะวิทยาศาสตร์สอนให้รู้จักคิด​ ทุกประเทศในโลกใบนี้เรียนรู้จากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้น แต่เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงทุกคนก็เริ่มคิด ว่าจะนำวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทำอย่างไร​ ให้เป็นวิทยาศาสตร์สมัยใหม่​ ทำให้ไม่เกิดสุญญากาศในการดำรงชีวิตวันนี้โลกเดินไปไกลกว่านั้นแล้ว ทางเทคโนโลยีนวัตกรรมและการใช้ดิจิทัล ICT ระบบ AI ต่างๆทั้งหมด วันนี้ผมดีใจที่เห็นเด็กๆทุกคนได้แสดงออกถึงความมั่นใจว่า เราทำได้ ผมก็อยากให้ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการที่จะส่องประกายไปยังโรงเรียนต่างๆให้มีการพัฒนาตนเอง เข้าใจว่าขีดความสามารถต่างกันอยู่บ้าง แต่ต้องหาวิธีการที่จะกระตุ้นให้ทั้งครูและนักเรียนได้มีโอกาสที่จะได้คิดได้ลงมือหาวิธีการหาทางออก ที่จะสามารถทำได้ เราทำทั้งหมดพร้อมกันไม่ได้ในเวลาเดียวกัน เราต้องมีการเตรียมความพร้อมรัฐบาลมีความพร้อมก็จะเติมให้อะไรให้เพิ่มให้ 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ผมจำได้คำว่า 4.0 ผมไปเปิดอ่านดูและคิดตอนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ​ ว่าคำนี้มันดี ผมก็เลยกำหนดขึ้นมาเป็นนโยบายของรัฐบาลในเรื่องไทยแลนด์ 4.0 นี่คือสิ่งที่ตนได้จากการเรียนรู้จากการอ่าน สิ่งต่างๆเหล่านี้ทุกคนมีพลังในตัวอยู่แล้ว แต่จะเอาออกมาได้อย่างไรความรักความชอบ บางคนเรียนจะจบแล้วยังไม่รู้ทุกคนจะต้องมีเด็กมุ่งหมายปรับเปลี่ยนตามวัยอะไรต่างๆแต่ทุกคนจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับ

โดยช่วงหนึ่ง​ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตนดีใจกับตัวเองอีกเรื่องหนึ่งใช่หรือไม่โหลดแอปให้ลุงด้วยนะ​ สบายใจ​หนะ ทำอย่างไรไม่หงุดหงิดไม่ปวดหัวทั้งวันมันต้องสบายใจสักหน่อยนะ หากวัดคงต้องเกินร้อยแน่ๆเลยฉัน เพราะแรงกดดันค่อนข้างเยอะในการทำงานแต่จะทำอย่างไรไม่ให้ทำลายตัวเอง ทุกคนมีความสุขผมก็มีความสุขด้วย เมื่อวานผมก็ไปจังหวัดสงขลาพัทลุงไปเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาในทุกจังหวัด 2 วันนี้ไปใต้สุดมาเหนือสุด​ แต่สิ่งที่ผมจะทำอย่างไรให้เหนือสุดกับใต้สุด​ ทำให้ประชาชนทั้งหมด เป็นพลังขึ้นมาได้ให้เข้มแข็งขึ้น ประเทศไทยมีโอกาสมากมายพอสมควร ความร่วมแรงร่วมใจร่วมรักร่วมสามัคคี​ ที่จะเดินหน้าประเทศไทย​ เพราะประเทศไทยไม่ใช่เป็นของใคร​ แต่เป็นของทุกคน ที่อยู่มายาวนานหลายร้อยปี จนถึงปัจจุบันเราจะต้องรักษาไว้และทำให้ดีขึ้น เป็นแผ่นดินที่มีคุณค่ามีแกนหลักสำคัญชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์ เป็นหลักของพวกเราทุกคน

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเซลฟี่ กับนักเรียนที่อยู่ภายในหอประชุม ก่อนที่จะลงมากดปุ่ม Application Smart School​ เปิดกังน้ำ โดยนักเรียนได้เรียกนายกรัฐมนตรี​เพื่อขอถ่ายรูป​ พร้อมกับระบุว่าเห็นนายกรัฐมนตรี​เดินทางไปหลายที่อยากให้นายกรัฐมนตรีพักผ่อนบ้าง​ โดยนายกรัฐมนตรีได้อธิบายว่า ตนเดินทางไปตรวจราชการ หน่วยงานไหนเชิญตนเข้าไป​ เยี่ยมประชาชนด้วยอะไรด้วย ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการ ขณะเดียวกันก็ทำงานทุกวันประชุมนู่นประชุมนี่ 50 กว่าคณะและทั้งหมด ก็ต้องช่วยกันทำ ปัญหามันเยอะโลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ เราก็ต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงตัวเอง หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแซวนักเรียนลูกครึ่งชาวฝรั่งเศส หล่อด้วยหล่อเหมือนแอมานูแอล​ มาครง ก่อนที่จะกล่าวแซวทิ้งท้ายว่าปีหน้าเอาใหม่นะฟุตบอลน่ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายกฯร่วมชมนิทรรศการมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand-Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF2022) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม พี่โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยจังหวัดเชียงราย 

นายกรัฐมนตรี ไปเยี่ยมชม บูธ เกมส์ดูดวง ที่นักเรียนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนำมาโชว์ ซึ่งฯนายกได้หยิบไพ่ ออราเคิล ขึ้นมา 2 ใบ และให้นักศึกชาย ทำทายดวง แบบกระซิบข้างหู เพื่อเป็นความลับ โดยนายกฯกล่าวสั้นๆว่า “ ซีเครต (ความลับ)" เมื่อนักข่าวถามว่าดวงดีหรือมั้ย นายกฯตอบว่า "หลายอย่างเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี"

จากนั้นนายกฯ ร่วมถ่ายรูปบนแปลงดอกไม้เป็นที่ระลึกกับครู นักเรียน พร้อมให้สัมภาษณ์ และอวยพรปีใหม่นักเรียน ครูทุกคน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ใช้รถยนต์ Toyota Alphard สีขาวหมายเลขทะเบียน​ กล​ 9933 เชียงรายในการเดินทางในครั้งนี้​