ไม่พบผลการค้นหา
‘พิเชษฐ์ เพื่อไทย’ ชงนับองค์ประชุมอีกครั้ง ย้ำห้องประชุมควรมีคนฟังตลอดเวลา ท้ายสุดนับแล้วองค์ครบหวุดหวิดไปต่อได้ ‘ศุภชัย’ โล่งอก แซวกลับอย่าเสนอนับองค์ประชุมแล้วตัวเองหนีไปขึ้นเครื่อง เพราะเจอกันที่สนามบินบ่อย

วันที่ 8 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังพิจารณากระทู้ถามสดเสร็จสิ้น แล้วเข้าสู่การรับทราบรายงานตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แต่ในระหว่างนั้น พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการนับองค์ประชุมอีก เนื่องจากเห็นว่ารายงานฉบับนี้มีความสำคัญ สมาชิกควรมาร่วมฟัง

โดย ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม จึงกล่าวขึ้นว่า ทั้งที่ประชุมมาดีๆ แม้การตรวจสอบองค์ประชุมเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกก็ตาม ก็เสียดายเวลาและรายงานต่างๆ ที่จะไม่ได้ผ่านไป โดย พิเชษฐ ยืนยันว่า การเข้าร่วมประชุมเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส. ทุกคน 

ศุภชัย กล่าวว่า “ถ้าท่านยืนยันตามนั้นก็เป็นอื่นไม่ได้ ต้องตรวจสอบองค์ประชุม แต่ผมดูแล้วในสภาฯ สมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านก็ไม่ต่างกันมาก แต่ไม่เป็นไร ถ้าตรวจสอบองค์ประชุมไม่ครบแล้วเราก็ได้กลับบ้านเร็วหน่อยเท่านั้นเอง แต่ก็เสียดายเวลาที่จะทำงานให้ประชาชน”

จากนั้น ได้มีสมาชิกเข้ามาแสดงตนในห้องประชุมด้วยวาจาผ่านไมโครโฟนเป็นจำนวนมาก บางส่วนแสดงตนซ้ำซ้อนกันจน เกิดความสับสน จนประธานฯ ต้องระบุว่า ช้าหน่อยก็ได้ พร้อมย้ำว่าขอให้สมาชิกที่แสดงตนด้วยวาจาแล้ว อย่ากดบัตรแสดงตนซ้ำอีก ในช่วงนั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้เข้ามาแสดงตนเช่นเดียวกัน พร้อมระบุว่า ชวน ก็ได้แสดงตนแล้ว

กระทั่งเวลา 12.42 น. ประธานฯ ได้ปิดการแสดงตน พร้อมระบุว่า ขณะนี้มีองค์ประชุมทั้งหมด 269 คน ถือว่าครบองค์ประชุม ทำให้การประชุมดำเนินต่อไปได้

พิเชษฐ์ จึงได้กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสมาชิกทุกท่าน ขอให้ยังอยู่แถวนี้ อย่าเพิ่งรีบกลับบ้าน ฟังรายงานของสภาก่อน ทำให้ ศุภชัย ตอบหยอกล้อว่า ขอให้ พิเชษฐ์ ทำตัวเป็นตัวอย่างด้วย ไม่ใช่เสนอตรวจสอบองค์ประชุมแล้วตัวเองไปขึ้นเครื่องบิน เพราะเคยไปเจอกันที่สนามบินบ่อยๆ พร้อมย้ำว่า อย่าเคร่งเครียดกันมาก พวกเราตั้งใจกันทำงานทุกคน

ก่อนหน้านี้ระหว่างรอองค์ประชุม คารม พลพรกลาง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมแบบขานชื่อด้วย แต่เมื่อสมาชิกเริ่มเข้ามาแสดงตนกันเป็นจำนวนมากแล้ว คารม ได้ถอนญัตติดังกล่าวไป

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยถึงเหตุสภาล่ม จำเป็นที่จะต้องคุมเสียงเพื่อให้ผ่านกฎหมายสำคัญหรือไม่ ว่ายืนยันพรรคภูมิใจไทย ครบตลอดซึ่งถือว่าได้ทำหน้าที่แล้วเช่นเดียวกับเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค. 2565) ตนเองก็ได้เข้าร่วมประชุมสภาฯ

ส่วนที่มี ส.ส.ไม่เข้าร่วม 9 คน นั้น อนุทิน กล่าวว่า บางคนเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งนี้คำว่าครบก็ต้องดูว่า มีเท่าไหร่ ต้องนับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอย่านับ ส.ส.ที่มาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยขอให้เป็นแฟร์ๆหน่อย