ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องสมาชิกรัฐสภาเคารพฉันทามติประชาชน หวังเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปตามประชาธิปไตย ปิดทางตันการเมืองไทย

3 ก.ค. คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์ เรียกร้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และสมาชิกวุฒิสภา ต้องเคารพเสียงประชาชนและเคารพรัฐธรรมนูญไทย โดยระบุว่า

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 114 ได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่า

“สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติ มอบหมาย หรือความครอบงำใด ๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์”

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ขอเรียกร้องอีกครั้งผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ว่า “ขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและสมาชิกวุฒิสภา โปรดเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนที่มีฉันทามติผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่เพิ่งผ่านมา โดยการยอมรับให้พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก และกำลังเป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคการเมืองอื่นๆอีก 8 พรรค ได้สามารถเข้าไปทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินในอีก 4 ปีข้างหน้าต่อไป และที่สำคัญทั้ง สส. และ สว. จะต้องเคารพต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ตามมาตรา 114 ที่ระบุบทบาทหน้าที่ของพวกท่านเอาไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้เรายังหวังว่า การตัดสินใจทางการเมืองของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและสมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานรัฐสภาในวันที่ 4 กรกฏาคม 2566 นี้ จะเป็นการสร้างทางออกให้กับการเมืองไทย ที่เป็นไปตามครรลองของระบบประชาธิปไตย มิเช่นนั้นแล้วอาจจะนำไปสู่หนทางอันตีบตัน และนำไปสู่ความวุ่นวายทางสังคมการเมืองได้ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นพวกท่านคงไม่สามารถรับผิดชอบต่อผลพวงที่จะตามมาได้อย่างแน่นอน

ด้วยความเชื่อมั่น

ลงวันที่ 3 กรกฏาคม 2566