ไม่พบผลการค้นหา
จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า จากการประเมินของสหรัฐฯ มีทหารรัสเซียมากกว่า 20,000 นายเสียชีวิต ในการสู้รบในยูเครนตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงได้รับบาดเจ็บอีก 80,000 นาย อ้างอิงจากข้อมูลข่าวกรองที่ไม่ถูกจัดเป็นชั้นความลับชุดใหม่

จากรายงานของข่าวกรองสหรัฐฯ ครึ่งหนึ่งของกองกำลังที่เสียชีวิต มาจากกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งกำลังเข้าโจมตีเมืองบักห์มุตทางตะวันออกของยูเครน ทั้งนี้ รัสเซียพยายามเข้ายึดเมืองเล็กๆ แห่งนี้ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ในสงครามล้างผลาญที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2565

ปัจจุบันนี้ กองทัพของรัสเซียเข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของบักห์มุต แต่กองทหารยูเครนยังคงควบคุมพื้นที่ส่วนเล็กๆ ของเมืองทางตะวันตก โดยการสู้รบที่ดุเดือดมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์อย่างมากสำหรับทั้งสองฝ่าย แม้จะไม่มีความสำคัญในทางยุทธศาสตร์ก็ตาม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนยังกล่าวด้วยว่า พวกเขากำลังใช้การสู้รบเพื่อสังหารทหารรัสเซียให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และทำลายกำลังสำรองของรัสเซียลง

“ความพยายามของรัสเซียในการรุกในดอนบาส ซึ่งส่วนใหญ่ทำผ่านบักห์มุตนั้นล้มเหลว” เคอร์บี้กล่าวกับผู้สื่อข่าว “รัสเซียไม่สามารถยึดพื้นที่ทางยุทธศาสตร์และดินแดนสำคัญใดๆ ได้ เราประเมินว่าพลรัสเซียได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100,000 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติการมากกว่า 20,000 ราย” โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวเสริม

ตัวเลขความสูญเสียในบักห์มุตนับเป็นตัวเลขความสูญเสียส่วนใหญ่ของรัสเซีย ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ตามตัวเลขที่มีการรายงานของสหรัฐฯ “สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ความพยายามในการโจมตีของรัสเซียได้ย้อนกลับมาหลังจากการต่อสู้หลายเดือนและความสูญเสียที่ไม่ธรรมดา” เคอร์บีกล่าวพร้อมระบุเสริมว่า เขาเองไม่ได้ให้ตัวเลขการประเมินจำนวนกำลังพลที่เสียชีวิตจากยูเครน เพราะ "พวกเขาคือเหยื่อในที่นี่ รัสเซียคือผู้รุกราน"

ทั้งนี้ สำนักข่าว BBC ระบุว่า ทางสำนักข่าวไม่สามารถยืนยันรายงานตัวเลขดังกล่าวได้ ในขณะที่ทางการรัสเซียไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ ต่อรายงานดังกล่าวของสหรัฐฯ

การยึดเมืองบักห์มุตจะทำให้รัสเซียเข้าใกล้เป้าหมายเล็กน้อย ในการควบคุมภูมิภาคโดเนตสก์ทั้งหมด ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ที่รัสเซียผนวกไปเป็นของตัวเองจากยูเครน เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว หลังการลงประชามติที่ถูกประณามอย่างกว้างขวาง จากนานาชาติว่าเป็นการลงประชามติที่หลอกลวง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65451487?fbclid=IwAR3iKZSaHh81FodEMJFPhjztYHTqVQvQMPUspYrgikYzKGOI3IsflVLunno