ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียกำลังส่งคณะผู้แทนไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อมอบข้อเสนอการแลกอาหารของตัวเอง กับอาวุธจากทางเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภามั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อตกลงด้านอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย จะเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าส่งอาวุธให้กองทัพรัสเซียในยูเครน และกลุ่มวากเนอร์ของทหารรับจ้างรัสเซีย อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีเหนือปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว

เคอร์บีกล่าวในการแถลงข่าวว่า สหรัฐฯ มีข้อมูลใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว “เราเข้าใจด้วยว่ารัสเซียกำลังหาทางส่งคณะผู้แทนไปเกาหลีเหนือ และรัสเซียเสนออาหารแก่เกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับอาวุธยุทโธปกรณ์” โฆษกสภาความมั่นคงยังกล่าวอีกว่า สหรัฐฯ กำลังติดตามสถานการณ์และข้อตกลง ที่ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวหาในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันนี้ เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก และกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารเรื้อรังมานานหลายทศวรรษ รวมถึงความอดอยากอย่างรุนแรงในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1990 นอกจากนี้ ภาพถ่ายดาวเทียมจากทางการเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือผลิตอาหารได้น้อยลง 180,000 ตันในปี 2565 จากปี 2564

ในเดือน ก.พ. ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศ ที่มีรัฐบาลปกครองด้วยความเป็นเผด็จการที่สุดประเทศหนึ่งในโลก กำลังเผชิญกับวิกฤตอาหารขั้นวิกฤติ เนื่องจากการผลิตลดลงอย่างมาก สภาพอากาศเลวร้ายลง การควบคุมชายแดนที่เข้มงวด และผลกระทบจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำชายสโลวาเกีย ฐานทำหน้าที่เป็นนายหน้าระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุกว่า อาชอต มาติทีเชฟ วัย 56 ปี ได้จัดเตรียมการขายและข้อตกลง ที่จะช่วยให้เกาหลีเหนือสามารถจัดส่งอาวุธไปยังรัสเซียได้ ในช่วงปลายปี 2565 และต้นปี 2566 โดยในการตอบแทนข้อตกลง ทางการเกาหลีเหนือจะได้รับเงินสด เครื่องบินพาณิชย์ สินค้าโภคภัณฑ์ และวัตถุดิบเป็นการตอบแทน

การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถของรัสเซีย ในการทดแทนอาวุธที่ใช้แล้ว หรือถูกทำลายในสงครามกับยูเครน โดยมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก ทำให้รัสเซียหันไปหาประเทศอื่นเพื่อจัดหาอาวุธ นอกจากนี้ ในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว สหรัฐฯ กล่าวหาว่า อิหร่านยังเป็นผู้สนับสนุนทางทหารระดับสูงของรัสเซียอีกด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65131117?fbclid=IwAR3LZCthuqS1DJR2EHADHnQnJCZJcu7vfrSHJO1UaOa72lPPkYGu8uLUft0