ไม่พบผลการค้นหา
‘สามารถ‘ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม จี้ ’ก้าวไกล’ กล้ายื่นถอดถอนนายกฯ ติงใช้ข้อมูลมั่วโต้รัฐมนตรีกลางสภาฯ แนะต้องมีโค้ช อย่าสักแต่มีไมค์แล้วพูดได้

วันที่ 8 ม.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ครับ วันนี้เรื่องที่จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้อง ก็คือเรื่องที่พ่อแม่พี่น้องถามผม เข้ามามากว่า เรื่องการอภิปรายทั้ง 3 วัน เป็นอย่างไรบ้าง

ตามที่ผมพูดไว้ว่า ผลโหวตงบประมาณนี้จะผ่านฉลุย ซึ่งเสียงจริงๆแล้วต้องได้เกิน 314 เสียง เนื่องจากมีพรรคฝ่ายค้าน 3 เสียง จากพรรคคุณหญิงสุดารัตน์ มาโหวตให้รัฐบาล แต่ปรากฎว่าคนของรัฐบาลเองไม่ได้มาร่วมประชุมหลายคน ยกตัวอย่าง​เช่น​ ก็คือท่านสุชาติ ตันเจริญ แล้วก็ พล.อ ประวิตร ที่ท่านลา แต่นัยยะของท่านสุชาติ ตันเจริญ ไม่มาน่าจะเป็นเรื่องเพราะอะไร เดี๋ยวเราค่อยมาวิเคราะห์กันอีกครั้งนึงครับ

วันนี้ผมขอพูดภาพรวมการอภิปรายก่อน สิ่งที่เห็นแน่ๆ ก็คือพรรคประชาธิปัตย์ คืนชีพ ผมพูดไปเเล้วตั้งแต่วันอภิปราย​วันแรกว่าบังเอิญพรรคประชาธิปัตย์มีเสียงน้อยไปหน่อย มีแค่ 25 เสียง เวลาก็เลยได้นิดเดียว แต่สิ่งที่พรรคก้าวไกลพลาด อย่างที่ผมเคยพูดว่า​ พรรคก้าวไกลเขาไม่คบกับใคร แล้วก็ไม่มีใครคบ พูดง่ายๆว่าไม่มีใครคบพรรคก้าวไกล แล้วพรรคก้าวไกลก็ไม่คบกับใครด้วย

ฉะนั้นวันนี้สิ่งที่เห็นคือ พรรคก้าวไกลขาดคือ​โค้ชชิ่ง ขาดข้อมูล ขาดความเก๋า พรรคก้าวไกลสู้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เลย ใครที่ออกมาบอกว่าพรรคก้าวไกลเอาข้อมูลแม่น​ ในเรื่องของข้อมูลมีดาต้าอยู่แล้วครับ แต่การที่จะให้ข้อมูลนั้นให้น่าเชื่อถือ และแม่นยำเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นเรื่องเฉพาะตัวครับ การที่คุณเอาดาต้าเอาข้อมูลมาพูดเนี่ย เรื่องเดียวกันเอาคนมาพูดยังไม่เหมือนกันเลย ก็เฉกเช่นเดียวกันครับ เมื่อวันก่อนคุณพีระพันธุ์ ก็ขึ้นมาโต้ว่า ข้อมูลของพรรคก้าวไกลนั้นมั่ว เรื่องกระแสเงินสดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ผมก็งงครับ คุณพีระพันธุ์พูดว่า พรรคก้าวไกลคุณเอาข้อมูลมั่วมา ตัวเลขที่ผมมีกับตัวเลขที่คุณมีมันคนละเรื่อง ตัวเลขมันไม่ตรงกัน

ผมอยากถามว่าพรรคก้าวไกลเอาข้อมูลที่ไหนมาอภิปราย ท่านเป็นกรรมาธิการ ท่านอยู่ในสัดส่วนกรรมาธิการท่านก็เรียกมาสิครับ ถ้าท่านอยู่ในกรรมาธิการสามัญเนี่ย แล้วประธานเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเค้าไม่ให้ท่านทำ ท่านก็ไปขออนุกรรมาธิการทำ เวลาที่เขาตั้งกรรมาธิการเขาจะมี 2 อนุกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการนึง คือของรัฐบาล อีกอนุกรรมาธิการเป็นอนุกรรมาธิการของฝ่ายค้าน ท่านก็ใช้อนุกรรมาธิการของฝ่ายค้านในการเรียกเอกสารสิครับ 

แล้วถ้าท่านได้เอกสารมา ท่านจะได้รู้ว่าข้อมูลที่ท่านพีระพันธุ์พูด กับข้อมูลที่ท่านได้มานั้นอันไหนมั่ว แปลว่าปัจจุบัน​ท่าน นั่งเทียนเขียนข้อมูล​ขึ้นมารึเปล่า ผมถึงบอกครับพรรคก้าวไกลเอาข้อมูลมายังไง ความเก๋าไม่มี​ แต่ถ้าวันนี้ข้อมูลที่พรรคก้าวไกล ได้มาจากกระทรวงพลังงาน ได้มาจากชั้นกรรมาธิการเนี่ย ลุกขึ้นมาโต้เลย​ บอกว่าผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าข้อมูลที่อยู่ในมือท่านพีระพันธุ์จะมั่ว หรือข้อมูลที่ผมมีมั่ว เพราะผมในฐานะ ส.ส. พรรคก้าวไกลได้ข้อมูลมาจากกระทรวงพลังงานในชั้นกรรมาธิการ ทำไมท่านไม่ทำ

นี่อย่างไร​ ผมถึงได้บอกไงครับว่า ความเก๊ามันผิดกัน ฝีมือคนละชั้นกัน พอออกจากกระทรวงพลังงานมา ก็ไปต่อที่กระทรวงกลาโหม คุณสุทิน คลังแสง ก็ออกมาบอกว่า ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายเรื่องเรือดำน้ำมันมั่ว ตัวเลขมันไม่ใช่ นี่ 2 ดอก แล้วนะครับ เมื่อกี้กระทรวง​พลังงาน ไปกระทรวงกลาโหม ต่อมามี ส.ส. ร้องไห้กลางสภา บอกว่าบัตร 30 บาท ควรจะรักษาผู้ป่วยจิตเวช เพราะสงสารผู้ป่วยจิตเวชที่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายแพง ข้อมูลนี้ก็มั่วอีกเช่นกันครับ บัตร 30 บาท รักษาโรคจิตเวชได้​ รวมไปถึง​ประกันสังคมก็รักษาโรคจิตเวชได้ ฉะนั้นผมเสียดาย ส.ส. บางกะปิเพื่อนผมเองครับ ส.ส.โอ๋ ที่สอบตกรอบนี้ไม่รู้ว่าคนบางกะปิเขาเลือกผิดหรือเปล่า ไปเลือกก้าวไกลเนี่ย เพราะเลือกกระเเสพิธาเนี่ย ถ้าเลือกคุณโอ๋ คุณโอ๋ก็ไม่มาอภิปรายมั่วๆซั่วๆแบบนี้เแน่นอน 

นี่คือสิ่งที่ผมพูดให้เห็นว่า พรรคก้าวไกลได้คะแนนเลือกตั้งมาเพราะกระแส ไม่ใช่ฝีมือ แต่กระแสก็ไม่ใช่กระแสพรรคนะ​ กระแสคุณพิธาฟรีเวอร์ล้วนๆ​ วันนี้พรรคก้าวไกลไร้คุณพิธา ก็เปรียบเสมือนกองทหารไร้แม่ทัพ เปรียบเสมือนฝูงกวางไร้จ่าฝูง วันนี้เองใครที่ชมว่าพรรคก้าวไกลอภิปรายดีผมว่า ไม่เคยดูการเมืองเลย ถ้าอภิปรายดีเนี่ย พรรคฝ่ายค้านเนี่ย ขนาดเป็นมติพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว เขาจะไม่ไปโหวตให้พรรครัฐบาลหรอก

การที่คุณจะอภิปรายแล้วบอกคุณจะล้มรัฐบาลทำไมคุณไม่เข้าชื่อถอดถอน กล้าๆหน่อย​ คุณลองย้อนดูคราวที่แล้วคุณเองร่วมกับ พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อ 54 คน ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของคุณศักดิ์สยาม วันที่ 17 ศาลจะตัดสินอยู่แล้วครับ ทำไมตอนที่คุณอยู่ในพรรคค้านร่วมกับพรรคเพื่อไทยคุณทำจังเลย ใช้กลไกศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน พล.อ ประยุทธ์ ถอดถอนรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลของ พล.อ ประยุทธ์ แต่มาวันนี้คุณเป็นผู้นำฝ่ายค้านนำทัพเสียเอง แต่กับไร้คุณภาพอย่างมาก พรรคก้าวไกลชอบบอกว่าเป็นพรรคเป็นของคนรุ่นใหม่ ผมเองก็ชื่นชมตรงนี้ว่า เป็นพรรคคนรุ่นใหม่ เป็นพรรคที่ไม่มีพวก หมายความว่าเข้ามาในพรรคเนี่ย ไม่ต้องมีต้นทุนก็อยู่ได้ นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่าประชาชนทั้งประเทศเขาก็คาดหวัง อยากให้มีการเมืองแบบใหม่

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมพูดว่า การที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ข้อมูลต้องมีข้อมูลที่แม่นยำ ต้องไม่ลอยมา ต้องมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน เพราะคุณอภิปรายเถ้าข้อมูลที่ได้มา มาแบบเลื่อนลอย มาแบบผีบอก คือไม่รู้แหล่งที่มาชัดเจน ได้ยินเขาพูดมาหรือมาแบบอีกาคาบข่าว มันใช้ไม่ได้ในเวทีสภา หรือแม้ว่าถ้าคุณ​จะทำแบบนั้น คุณ​ก็ต้องลุกขึ้นมาโต้คุณพีระพันธุ์ คุณต้องลุกมาโต้คุณสุทิน บอกมาเลยไม่มั่วเป็นข้อมูลจริง เท็จอย่างไรขอให้ท่านประธานตรวจสอบ

ผมก็ยังงง เหมือนกันพรรคเพื่อไทยก็ประท้วงเรื่องรูปคุณเศรษฐา ที่ทำมือเหมืองกวางเรนเดียร์ เหมือนใส่ในงานซานตาครอส แล้วพอฝ่ายค้านอภิปรายอยู่พรรคเพื่อไทยเขาก็ลุกขึ้นมาประท้วง บอกว่าไม่เหมาะสม ผมถามว่าพรรคก้าวไกลทำไมไม่บอกท่านประธานว่า รูปนี้ตัดต่อหรือเปล่า ถ้าตัดต่อก็ขึ้นโชว์ไม่ได้ ถ้าไม่ตัดต่อก็แปลว่าคุณเศรษฐาต้องการให้รูปนี้ออกไปทั่วโลก 

ฉะนั้นการที่เอารูปมาขึ้นในสภามันไม่ผิดหรอกครับ เพราะถ้าเป็นภาพตัดต่อ ทำให้คุณเศรษฐาเกิดความเสียหาย รูปนี้ต้องโชว์ไม่ได้ครับ แต่ถ้าปรากฏว่ามันเป็นรูปที่น่ายกย่องเพราะคุณเศรษฐาทำท่าเองให้นักข่าวถ่าย แล้วจะผิดข้อบังคับได้อย่างไร นี่ไงครับพรรคก้าวไกลก็ไม่เป็นงานอีกแล้ว 

นั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกว่า พรรคก้าวไกลต้องมีโค้ชชิ่งในการที่จะติวคนอภิปราย ไม่ใช่สักว่ามีไมค์แล้วจะพูดอย่างเดียว ข้อมูลต้องแม่นยำด้วยครับ 

ผมฝากเรื่องนี้ไว้ด้วยครับ เพราะผมเองก็เชียร์พรรคก้าวไกลให้ล้มรัฐบาลให้ได้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งครับ ว่าจะเห็นพรรคก้าวไกลทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และได้เป็นพรรครัฐบาล แต่ผมเองกลัวว่าจะถูกยุบเสียก่อน ก็เป็นกำลังใจให้ครับ ถูกยุบไปแล้วคนที่ยังอยู่ก็คงต้องหาพรรคที่ดีอยู่ แล้วก็ทำเพื่อประชาชนกัน​