ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯพรรคเพื่อไทย ชี้รัฐบาลยุค ‘ประยุทธ์’ ทุจริตพุ่ง ลั่นอภิปราย ม.152 ชี้ต้นเหตุปัญหา หวังรัฐบาลแก้ตรงจุด ปัดใช้เวทีสภาฯ หลอกด่ารัฐบาล เล็งประจานชำแหละวิกฤตของแพง

วันที่ 24 ม.ค. 2565 ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ฝ่ายค้านเห็นว่าประเทศมีปัญหา ทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้คำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้รัฐบาลนำไปดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลอย่าออกอาการร้อนตัวตีตนไปก่อนไข้ อยากให้ฟังเสียก่อน การอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็นถึงปัญหารวม ทั้งมองว่ารัฐบาลไปไม่ไหวแล้ว ต้องออกมาช่วยกัน แนะแนวทางในการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ฝ่ายราชการที่เตรียมข้อมูลให้รัฐบาล เป็นการเตรียมข้อมูลในระบบราชการ มาจากการประเมินว่าฝ่ายค้านจะถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่หากฝ่ายค้านถามเรื่องอื่น รัฐบาลคงเลือกที่จะไม่ตอบ หรือตอบไม่ตรงคำถามเพราะกลัวว่าหากตอบแล้วจะเข้าตัว เพราะไม่ได้รู้จริงถึงปัญหา 

ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า อย่ามองว่าเป็นการหลอกด่ารัฐบาล แต่ฝ่ายค้านจะจี้ไปที่ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน เพราะประเทศเผชิญวิกฤตข้าวยากหมากแพงอย่างแท้จริง ทุกอย่างแพงหมด เหตุจากรัฐบาลไร้น้ำยาควบคุมราคาสินค้า อีกทั้งมาตรการที่รัฐบาลจัดขึ้นมา ไม่ช่วยประชาชน รัฐบาลต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ อย่ามาแก้ที่ปลายเหตุ

“นอกจากนี้จะอภิปรายถึงปัญหาทุจริตคอร์รัปชันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ละเลยที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แม้แต่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยังยอมรับว่าทุจริตสูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ อ้างเสมอว่าเข้ามาปราบโกง แต่ผลออกมาคือล้มเหลว เพราะกรณีถุงมือยาง 2,000 ล้านบาทที่ฝ่ายค้านเคยอภิปราย รวมทั้ง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับกลางสภาว่าไม่รู้จะตามเงินนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กลับไม่สนใจที่จะตามเงินของประชาชน  เพราะเกรงจะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลหากดำเนินการเรื่องนี้ ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ห่วงอำนาจตัวเองมากกว่าปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้น ดังนั้นการที่บอกไม่ยึดติดตำแหน่งนั้น เป็นการพูดให้ดูดีเท่านั้น แต่อยู่เพื่อต้องการอำนาจมากกว่า หากอยู่ในตำแหน่งแล้วประชาชนได้ประโยชน์ไม่มีใครว่า สามารถอยู่ไปเลยแต่อยู่แล้ว ประเทศชาติพัง ประชาชนลำบากก็ไม่ควรจะอยู่ในตำแหน่งแม้แต่นาทีเดียว” ประเสริฐ กล่าว