ไม่พบผลการค้นหา
ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 พ.ย.) รัฐบาลสหราชอาณาจักรออกคำสั่งให้หน่วยงานภายใต้การกำกับควบคุมของตน หยุดติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ผลิตโดยประเทศจีน ในอาคารที่มีความละเอียดอ่อนของข้อมูลสูง เนื่องจากเหตุผลด้านความเสี่ยงทางความมั่นคง

คำสั่งดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามผล ของรายงานการทบทวนความเสี่ยงในปัจจุบันและอนาคตที่มากับระบบรักษาความปลอดภัย

“รายงานฉบับดังกล่าวสรุปว่า ในบริบทที่มีภัยคุกคามต่อสหราชอาณาจักรอย่างมาก และในบริบทที่ระบบเหล่านี้มีความเชื่อมโยงที่สูง การเสริมการควบคุมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น” โอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งต่อให้รัฐบาลสหราชอาณาจักร

เขากล่าวว่า กระทรวงต่างๆ ควรเปลี่ยนกล้องวงจรปิดทันที แทนที่จะรอเพื่อปรับปรุงคุณภาพของพวกมัน

ในเดือน ก.ค. Big Brother Watch ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนความเป็นส่วนตัว ได้กล่าวว่า กล้องวงจรปิดส่วนใหญ่ที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรใช้ ถูกผลิตโดยบริษัทของจีน 2 บริษัท ได้แก่ ฮิควิชัน และ ต้าหัว

ในขณะเดียวกัน สมาชิกรัฐสภาของสหราชอาณาจักร 67 คนได้เรียกร้องให้มีการแบนการใช้กล้องวงจรปิดที่ผลิตโดยสองบริษัทซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของโดยทันที พวกเขาให้เหตุผลว่า เป็นการเรียกร้องด้วยเหตุผลด้านการละเมิดความเป็นส่วนตัว และความเชื่อมโยงของบริษัทต่างๆ ต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

ดาวเดนกล่าวว่า บริษัทที่อยู่ภายใต้กฎหมายข่าวกรองแห่งชาติของจีน สามารถส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลจีนได้

อย่างไรก็ดี ฮิควิชันกล่าวว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น “ฮิควิชันไม่สามารถส่งต่อข้อมูลจากผู้ใช้ไปยังบุคคลที่สามได้ เราไม่สามารถบริหารฐานข้อมูลของผู้ใช้ และเราไม่ได้ให้บริการฐานเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ในประเทศสหราชอาณาจักร” บริษัทฮิควิชันกล่าวในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันพฤหัสบดี


ที่มา:

https://www.dw.com/en/uk-restricts-chinese-made-cameras-in-government-buildings/a-63880553?fbclid=IwAR0t9mVzJRW0DmA6fbhkP5-hmiqsFbWgZKjShRy_lyyegY9Y71Mds7t8asc