ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์’ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม-เยี่ยมผู้ประสบภัย จ.นนทบุรี ไหวตัวทันหนีม็อบเปลี่ยนจุดกะทันหัน หลังการข่าวแจ้งมีการปลุกระดมปาอุจจาระ-น้ำปลาร้า ขณะนายกฯ โอดอยากมาช่วยทำไมต้องมีแบบนี้ รับปีนี้มีพายุ-ฝนตกมากกว่าทุกปี บอกเรื่องนี้ไม่ควรตอบโต้กันไม่สร้างสรรค์ ขอประชาชนเรียนรู้อยู่คู่กับน้ำ เชื่อมีประสบการณ์อยู่แล้วรู้รับมืออย่างไร

วันที่ 13 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นนทบุรี โดยมีกำหนดการลงพื้นที่ 2 จุด คือ เวลา 09.00 น. ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่วัดเขมาภิรตารามราชวรมหาวิหาร ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี และเวลา 10.40 น. นายกฯ จะไปตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฃที่วัดแสงสิริธรรม ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.49 น. สำนักโฆษกสำนักนายกฯ ได้แจ้งว่า นายกฯเปลี่ยนกำหนดการกะทันหัน โดยจะเดินทางไปที่จุด 2 วัดแสงสิริธรรม ก่อน เนื่องจากมีรายงานข่าวว่า ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ ราษฎร เตรียมระดมคนเพื่อมาต่อต้านการลงพื้นที่นายกฯ โดยได้มีการปลุกระดมให้มีการเตรียมถุงอุจจาระ ถุงเลือด และน้ำปลาร้า มาปาใส่นายกฯในขณะลงพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้พยายามประวิงเวลา ไม่แจ้งล่วงหน้าว่ามีการปรับเปลี่ยนจุดลงพื้นที่กระทันกัน ทำให้สื่อมวลชนและทีมรักษาความปลอดภัย ที่ไปปักหลักรอที่จุดวัดเขมาฯ ต้องรีบถอนกำลังมา ที่วัดแสงสิริธรรม โดยด่วน

จากนั้นเมื่อคณะนายกฯ เดินทางถึงวัดแสงสิริธรรม ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด มีนายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าอิฐ พร้อมด้วยนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นนำประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมรอรับ และพาเดินลุยน้ำเยี่ยมให้กำลังในชุมชนริมน้ำวัดแสงสิริธรรม

IMG_20221013111924000000.jpeg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดิมเดินเยี่ยมเยียนให้กำลังประชากำลัง นายกฯ ได้พูดคุยกับ ปรีดา ถึงกลุ่มคนที่เตรียมมาต่อต้านการลงพื้นที่ของตนเองที่จุดวัดเขมาภิรตารามราชวรมหาวิหาร พร้อมระบุว่า การลงพื้นที่อยากมาช่วยเหลือจริงๆ ทำไมต้องมีแบบนี้ด้วย ทำไมต้องมีแบบนี้ด้วย แต่ตนก็ไม่ได้อะไร 

โดยนายกฯ กล่าวกับชาวบ้านว่า นายกฯมาดูเพื่อช่วยเหลือมีความเดือดร้อนอะไรขอให้แจ้งได้ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ขอบคุณนายกฯ และขอให้ช่วยเยียวยาเนื่องจากได้รับผลกระทบหนัก ทั้งนี้ระหว่างเดินเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนนายกฯ ได้แวะซื้อก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าดังในชุมชน จากนั้นนายกฯแวะทักทายประชาชนที่บ้านน้ำท่วมและเลี้ยงสุนัข 2 ตัว 

นอกจากนี้ นายกฯ สอบถามว่าสุนัขชื่ออะไร เจ้าของตอบกลับว่า “พองๆกับคุณนายเซ” และกล่าวว่า ตนเป็นคนชอบสุนัข สุนัขมันไม่กัด พร้อมถามกลับว่า “สุนัขกับแมว” มีนิสัยแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งชาวบ้าน ตอบกลับว่า “ต่างตรงคำว่าสุนัขกับแมว โดยแมวขี้อ้อน สุนัขซื่อสัตย์” 

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่าย้ำว่า “สุนัขจะซื่อสัตย์และดูแลเจ้านายของมัน และสุนัขชอบให้เล่นคลอเคลียร์กับเขา ขอแต่แมวไม่ค่อยชอบ แมวชอบไปอยู่ในโลกของเขา พอถึงเวลาจะมาหาเราเอง แต่สุนัขจะมาเล่นด้วยทั้งวันนี่คือความแตกต่างเราต้องสังเกตธรรมชาติของมัน คนเรายังแตกต่างกัน

จากนั้นชาวบ้านได้ขอเซลฟี่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับนายกฯ ตลอดการลงพื้นที่


รับปีนี้มีพายุ-ฝนตกมากกว่าทุกปี 

ที่วัดแสงสิริธรรม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.นนทบุรี ว่า ในแต่ละปีก็มีปัญหามากมาย ซึ่งในปีนี้มีพายุ และฝนตามฤดูกาลมากกว่าทุกปี ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการปรับตัว ซึ่งรัฐบาลก็พยายามจัดสรรงบแก้ไขปัญหาในหลายโครงการ บางพื้นที่ต้องใช้งบประมาณถึง 500 ล้านบาท ก็ต้องทำไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำสำหรับประชาชนที่อยู่ริมน้ำ ในขณะที่โครงการต่างๆยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังแก้ไม่ได้ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้  

ทั้งนี้เรื่องนี้ไม่ควรตอบโต้กันไปมา เพราะไม่สร้างสรรค์ แต่ต้องขอชื่นชมในพื้นที่ที่มีการดูแลเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าทุกคนร่วมใจกัน และที่สำคัญยังมีรอยยิ้มให้นายกฯแสดงว่าประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร พร้อมยอมรับว่าในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาย่อมได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่า จากการลงพื้นที่ประชาชนต้องการให้ช่วยเหลืออะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนมีประสบการณ์อยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องทำอะไรรับมืออย่างไร ทั้งการเตรียมความพร้อมด้านบ้านเรือนชีวิตความเป็นอยู่ชีวิตความเป็นอยู่ 

ส่วนที่ต้องการให้นำไดโว่มาสูบน้ำออกนั้น นายกฯ กล่าวว่า จะต้องดูว่าไม่ให้กระทบกับพื้นที่อื่นด้วย