ไม่พบผลการค้นหา
ทางการอิหร่านประหารชีวิตชาย 3 ราย หลังจากพวกเขาเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม จากการเสียชีวิตของ มาห์ชา อามินี ซึ่งถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมของอิหร่าน ฐานคลุมฮิญาบผิดจากกฎหมายอิสลาม จนเธอเสียชีวิตในเวลาต่อมา

คณะตุลาการอิหร่านระบุเมื่อวันศุกร์ (19 พ.ค.) ว่า ทางการอิหร่านได้ประหารชีวิตชาย 3 ราย ที่ถูกตัดสินว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของสมาชิกกองกำลังความมั่นคงของทางการ ระหว่างการประท้วงที่มีชนวนมาจากการตายของ มาห์ชา อามินี เมื่อปีที่แล้ว 

เว็บไซต์ข่าว Mizan Online ของศาลอิหร่านรายงานว่า มาจิด คาเซมี, ซาและห์ มิราเชมี และ ซาอิด ยากูบี ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน "โมฮาเรเบห์" หรือ "การก่อสงครามต่อต้านพระเจ้า" จากการชักปืนขึ้นยิงระหว่างการเดินขบวนในเมืองอิสฟาฮาน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ชายทั้ง 3 รายสังหารสมาชิก 2 คนของกองกำลังกึ่งทหารบาซิจ และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าทั้ง ชายทั้ง 3 รายถูกทรมาน ถูกบังคับให้สารภาพทางโทรทัศน์ และถูกปฏิเสธกระบวนการอันสมควรตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ อิหร่านมีการประท้วงครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังการเสียชีวิตในการควบคุมตัวของ มาห์ชา อามินี หญิงชาวเคิร์ดที่ถูกตำรวจศีลธรรมของอิหร่านจับกุม

อามินีเสียชีวิตในสถานการณ์ที่น่าสงสัยเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเธอเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เธอถูกทุบตีอย่างรุนแรงและเสียชีวิตจากความโหดร้ายของตำรวจ


ที่มา:

https://www.dw.com/en/iran-executes-three-men-linked-to-amini-protests-judiciary/a-65673839?mobileApp=true&fbclid=IwAR1xHzAkEdoVtcCMbXPfUSbPgGUHEZSvyGoffvDXJbS1reHJfqNrJDCJw8Y