ไม่พบผลการค้นหา
" 'รัฐบาลทหาร' ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น"

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าขณะนี้ทางรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการแล้วว่า ความรุนแรงที่ก่อโดยเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพเมียนมาต่อชาว 'โรฮิงญา' ในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น มีความรุนแรงและมีน้ำหนักมากพอที่จะต้องถูกจัดให้เป็น 'การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' และ 'การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ'

ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญนี้เป็นสิ่งที่ทำให้บรรดาผู้ที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนต่างลงความเห็นว่าควรเป็นการส่งแรงกดดันไปยังกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องทำให้บรรดา 'รัฐบาลทหาร' ที่เคยก่อเหตุอันเลวร้ายต่อเพื่อนมนุษย์ในครั้งนั้นต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยปัจจุบันพวกเขาเหล่านั้นกำลัง 'นั่งบริหารประเทศ' หลังการยึดอำนาจจากประชาชนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดจะประกาศ 'ข้อสรุป' ดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อประชาคมโลกในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยในงานนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการเหตุการณ์ความโหดร้ายที่ชาวโรฮิงญาถูกกระทำจากกองทัพเมียนมา

การสืบสวนอย่างจริงจังในกรณีที่ว่า กองทัพเมียนมาได้กระทำการอันควรถูกตัดสินให้เป็น 'การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' และ 'การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ' ต่อชาวโรฮิงญาหรือไม่นั้น เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 14 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่บลิงเคนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งเขาได้ลั่นวาจาไว้ว่าจะต้องเร่งดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง หลังจากที่ ไมค์ ปอมเปโอ อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ในสมัย ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เคยปฏิเสธที่จะลงมือสืบสวนหาความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: