ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรไม่ให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเมียนมาอีกหลายคนเข้าประเทศ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกประกาศคว่ำบาตรพลเอกอาวุโสมินอ่องหล่ายน์ ผู้บัญชาการสูงสุดของเมียนมา พลเอกโซวิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพเมียนมาอีก 2 นาย รวมถึงครอบครัวของพวกเขา โดยห้ามไม่ให้บุคคลเหล่านี้เข้าประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา 

ด้านรัฐบาลและกองทัพเมียนมาได้ออกมาประณามการคว่ำบาตรรอบนี้ โดยพลจัตวาซอว์มินตุนกล่าวว่า กองทัพเมียนมากำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นช่วงปี 2017 

การคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเมียนมาถือเป็นมาตรการที่รุนแรงที่สุดที่สหรัฐฯ ตอบโต้การสังหารหมู่ชาวโรฮิงญาในเมียนมา จากที่ผ่านมามีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยปอมเอโปเขียนในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ รู้สึกกังวลที่รัฐบาลเมียนมาไม่ดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการคุกคามต่างๆ อีกทั้งยังมีรายงานที่น่าเชื่อถือออกมาอย่างต่อเนื่องว่ากองทัพละเมิดสิทธิมนุษยชนและคุกคามกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศ

ปอมเปโอระบุว่า มินอ่องหล่ายน์ออกคำสั่งปล่อยตัวทหารที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาสังหารชาวโรฮิงญา 10 รายอย่างผิดกฎหมายที่หมู่บ้านอินดินในรัฐยะไข่เมื่อปี 2017 เพียง 1 เดือนหลังจากเข้าเรือนจำ ขณะที่ผู้สื่อข่าวที่เปิดโปงให้ทั่วโลกรับรู้เรื่องนี้กลับถูกจำคุกมากกว่า 500 วัน นี่ถือเป็น “หนึ่งในตัวอย่างอันเลวทรามของการไร้ความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่องและรุนแรงของกองทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพ”

ประกาศของสหรัฐฯ ออกมาวันเดียวกับที่ปอมเปโอจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างประเทศเกี่ยวกับเสรีภาพในการนับถือศาสนา โดยมีตัวแทนชาวโรฮิงญาเข้าร่วมการประชุมที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วย

ที่มา : The Guardian, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :