ไม่พบผลการค้นหา
นาซาประกาศอำลาออพพอร์จูนิตี้ รถหุ่นยนต์บนดาวอังคาร หลังทำงานมานาน 15 ปี สำรวจพื้นผิวเป็นระยะทางถึง 45 กิโลเมตร มีผลงานสำคัญคือ ยืนยันว่าดาวอังคารเคยมีน้ำ

ออพพอร์จูนิตี้ได้รับการออกแบบสำหรับใช้งานแค่ 3 เดือน โดยขับเคลื่อนบนพื้นผิวดาวอังคารในระยะทาง 1 กิโลเมตร แต่ปรากฏว่า รถหุ่นยนต์คันนี้ส่งข้อมูลกลับมายังโลกตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา โดยเดินทางไกลถึง 45 กิโลเมตร

วิศวกรขาดการติดต่อกับรถพลังแสงอาทิตย์คันนี้เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนเนื่องจากเกิดพายุฝุ่นบนดาวอังคาร นับแต่นั้นเป็นต้นมา นาซาพยายามติดต่อกับรถซึ่งมี 6 ล้อ ขนาดเท่ารถกอล์ฟคันนี้หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ คาดว่าฝุ่นคงบดบังแผงเซลสุริยะ ทำให้รถไม่สามารถชาร์จพลังงานได้

NASA.jpg

เมื่อวันอังคาร วิศวกรพยายามส่งสัญญาณติดต่อเป็นครั้งสุดท้าย แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ นาซาจึงประกาศที่ห้องปฏิบัติการเจพีแอล ในเมืองพาซาดีนา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ขอยุติภารกิจของออพพอร์จูนิตี้

นาซาบอกว่า ในช่วงที่สำรวจหลุมอุกกาบาตต่างๆ ออพพอร์จูนิตี้ได้พบหลักฐานว่า ในอดีต ดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้เคยมีอากาศอบอุ่นและมีน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยเอื้อต่อสิ่งมีชีวิต หลักฐานที่พบรวมถึงแร่ยิปซัม ซึ่งบ่งบอกว่าเคยมีน้ำไหลตามรอยแยกข้างใต้พื้นผิว