ไม่พบผลการค้นหา
น้ำท่วมหลายตำบลในเขตอำเภอเมืองพัทลุง มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้ว 12 ครัวเรือน ต้องใช้เรือในการสัญจรแทน ด้าน ปภ.ยะลา ประชุมเตรียมความพร้อม วางแผนเพื่อรับมือกับอุทกภัยที่จะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดพัทลุงยังน่าเป็นห่วง แม้ว่าเมื่อวานนี้ฝนได้หยุดตกชั่วคราวตั้งเเต่เวลา 12.00 น. แต่บริเวณพื้นที่ของตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา ได้มีน้ำป่าไหลหลากจากน้ำตกอย่างรุนแรงหลายแห่ง ส่งให้เกิดน้ำท่วมในหลายหมู่บ้านของตำบลคลองเฉลิม และหลายพื้นที่ของอำเภอเมือง

นอกจากนั้นยังพบว่า มีน้ำไหลหลากจากอำเภอศรีนครินทร์ ไหลผ่านพื้นที่ตำบลโคกชะงาย และตำบลเขาเจียก เข้าท่วมหลายพื้นที่ เช่น ตำบลพญาขัน ตำบลชัยบุรี และตำบลลำปำ ของอำเภอเมือง

โดยเฉพาะพื้นที่ของบ้านหนองปริง หมู่ที่ 5 ตำบลปรางหมู่ ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบกับมีถนนขวางทางน้ำทำให้น้ำระบายได้ช้า ชาวบ้านกว่า 40 คน จำนวน 12 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนและจำนวนดังกล่าวต้องอพยพไปอาศัยบ้านญาติจำนวน 2 ครัวเรือน

ด้านการสัญจรชาวบ้านต้องใช้เรือในการเข้าออกจากบ้าน เพื่อซื้อหาอาหารและสิ่งของที่จำเป็นไว้บริโภคโดยเฉพาะน้ำดื่ม เนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้าน ไม่สามารถใช้ได้แล้ว

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่โดยด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบน้ำท่วม โดยเฉพาะการนำเรือท้องแบนไปประจำหมู่บ้านที่น้ำท่วมสูง และหากมีการร้องขอความช่วยเหลือในการอพยพ ให้เจ้าหน้าเร่งจัดการทันที

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมนั้นคงเป็น 7 อำเภอ คืออำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอกงหรา อำเภอควนขนุน อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอป่าบอน และอำเภอศรีบรรพต และหากฝนหยุดตก คาดว่าระดับน้ำจะลดลงในพื้นที่อำเภอริมเทือกเขาบรรทัด คืออำเภอศรีนครินทร์ อำเภอกงหรา และอำเภอป่าบอน

ปภ.ยะลา เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

ด้านนายกาส เส็นโต๊ะเย็บ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยยะลา เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือน ต.ค. - ม.ค. ของทุกปีเป็นช่วงฤดูฝนของภาคใต้ ในส่วนของจังหวัดยะลา ผู้ว่าฯ ได้ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมและได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนเผชิญเหตุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแล้ว นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงให้ได้รับทราบ และขอให้ติดตามทางการตลอด 24 ชม. 

ส่วนข้อมูลระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักที่ผ่านจังหวัดยะลา ทั้งแม่น้ำปัตตานี, แม่น้ำสายบุรี ทุกสถานีวัดระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง และปีนี้เป็นโอกาสดีที่ฝนมาเป็นระยะและทิ้งช่วงไป ทำให้สามารถเติมเต็มน้ำในแม่น้ำโดยเฉพาะเขื่อนบางลาง ที่ปัจจุบันมีน้ำอยู่ประมาณร้อยละ 69 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ เร่งช่วยเหลือ-ฟื้นฟูหลังน้ำลด

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม พบว่า สถานการณ์ล่าสุดฝนหยุดตกแล้ว ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ มีน้ำขังเฉพาะที่ลุ่มและพื้นที่การเกษตร

ภาพรวมสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ล่าสุดมีพื้นที่ประสบภัย 9 อำเภอ และมีประชาชนจมน้ำเสียชีวิต 1 คนซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. โดยมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายบางส่วน สถานที่ราชการ พื้นที่การเกษตร และสาธารณะประโยชน์ ประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 22 ล้านบาท