ไม่พบผลการค้นหา
ป๋อม บอยไทย หรือ ป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า นักระนาดมือหนึ่งของไทย เสียชีวิตแล้ว เมื่อวานนี้ หลังล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกมานานกว่า 2 ปี

หลังล้มป่วยจากอาการเส้นเลือดในสมองแตกในช่วงปลายปี 2560 มือระนาดชั้นครู “ป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า” หรือ “ป๋อม บอยไทย” ผู้ก่อตั้งวงดนตรี BANGKOK XYLOPHONE และ วงกำไลได้เสียชีวิตลงแล้ว

โดยเมื่อเวลา 21.00 น.(20 พ.ค.) เฟซบุ๊ก "ป๋อมบอยไทย ชัยยุทธ โตสง่า" ได้มีเพื่อน ลูกศิษย์และคนรู้จักต่างเข้ามาร่วมแสดงเสียใจต่อการจากไปของมือระนาดชั้นครูจำนวนมาก ขณะที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของ "โย วฤษาย์ เลิศศิริ" ภรรยา ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อาการสามีดีขึ้นตามลำดับ กระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 18 พ.ค. ป๋อม บอยไทย มีอาการเส้นเลือดสมองแตก ในส่วนของก้านสมอง ซึ่งผ่าตัดไม่ได้ ความดันสูงมากและเลือดออกเยอะ เพราะได้กินยาละลายลิ่มเลือด ทำให้ไม่รู้สึกตัว ไม่ตอบสนอง มีเพียงสะดุ้งเกร็งแขนขาเมื่อถูกดูดเสมหะ หรือหยิก ชีพจร ความดันเริ่มลดลง โดยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภูมิพล แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้และเสียชีวิตในที่สุด

ชัยยุทธ โตสง่า หรือ ป๋อม บอยไทย นักดนตรีไทยเดิมและดนตรีไทยประยุกต์ ผู้ก่อตั้งวงดนตรี BANGKOK XYLOPHONE และวงกำไล เป็นผู้ได้รับรางวัลศิลปาธร สาขาดนตรี ประจำปี พ.ศ. 2553 ซึ่งจัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยกระทรวงวัฒนธรรม เป็นบุตรชายของครูสุพจน์ โตสง่า และครูดวงเนตร ดุริยะพันธ์ โดดเด่นในการทำงานดนตรีไทยร่วมสมัยทั้งรับแสดงและรับประพันธ์เพลง เนื้อร้อง ทำนอง และสอนดนตรีไทยให้กับผู้ที่สนใจ

ผลงานดนตรีของ ป๋อม บอยไทย มีลักษณะเฉพาะตัวชัดเจนมาก เสียงระนาดที่บรรเลง และวิธีการบรรเลงระนาดมีเอกลักษณ์จดจำได้ง่ายประหนึ่งเสียงร้องเพลงของมนุษย์ ลักษณะงาน ของ ป๋อม บอยไทย ไม่ซ้ำแบบใครและหาผู้ทำเหมือนหรือคล้ายได้ยาก เพราะงานดนตรีของเขาเกิดจากการบ่มประสบการณ์ดนตรีของเขาเอง ไม่ยึดติดเกินไป ไม่หลุดกรอบเกินไป เขาเคยได้รางวัลสีสันอวอร์ดถึงสองครั้งในปี 2539 และ 2544 และรางวัลศิลปาธรแห่งชาติในปี 2553 ศาสตราจารย์นายแพทย์ พูนพิศ อมาตยกุล เคยกล่าวว่าผลงานเพลงและการแสดงดนตรี ที่ ป๋อม บอยไทย สร้างสรรค์หลายงานมีความงามที่สามารถผลักดันให้เป็นผลงานชิ้นเอกในระดับนานาชาติ

สำหรับกำหนดพิธีสวดอภิธรรม ป๋อม บอยไทย จะมีเป็นเวลา 5 คืน ที่ วัดราชประดิษฐาน จ.พระนครศรีอยุธยา และจะมีพิธีรดน้ำศพในวันนี้ เวลา 5 โมงเย็น จากนั้นจะ เก็บไว้ 100 วัน