ไม่พบผลการค้นหา
เริ่มต้นปี 2022 มาแค่ไม่กี่วัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง? ‘วอยซ์’ รวบรวมสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ในโลก จากสำนักข่าวต่างประเทศ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์โอไมครอนทำให้ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นโลกในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ หลายพันเที่ยวบินถูกยกเลิก ประชาชนในบางประเทศต้องเฉลิมฉลองในบรรยากาศการล็อกดาวน์ แม้ว่าหน่วยงานสาธารณสุขจะยังพอมีความหวังอยู่บ้างว่าอาการที่ไม่รุนแรงมากนักของสายพันธุ์โอไมครอนจะไม่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น

เริ่มต้นปี 2022 มาแค่ไม่กี่วัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง? ‘วอยซ์’ รวบรวมสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ในโลก จากสำนักข่าวต่างประเทศไว้ดังนี้

ยุโรป

-  ผู้โดยสารติดอยู่บนเรือสำราญที่จอดอยู่ ณ ท่าเรือของเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เป็นเวลาห้าวัน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ได้เริ่มทยอยลงจากเรือเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแต่ละคนจะต้องตรวจโควิดและมีผลเป็นลบก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับบ้านได้ เรือลำนี้บรรทุกผู้โดยสาร 2,844 คน และลูกเรือ 1,353 คน เพื่อเฉลิมฉลองคืนข้ามปี แต่การเดินทางของเรือลำนี้ต้องยุติลงหลังมีการตรวจพบลูกเรือติดเชื้อโควิดจำนวน 52 คน

-  สมาชิกสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศสมากกว่าสิบคนถูกขู่ฆ่าจากกลุ่มที่คาดว่าน่าจะเป็นผู้ประท้วงต่อต้านวัคซีน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาฝรั่งเศสเริ่มการอภิปรายกฎหมายใหม่ว่าด้วยการควบคุมการแพ่ระบาดของโควิด-19 ที่จะบังคับให้ประชาชนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน จึงจะสามารถเข้าร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และขนส่งสาธารณะได้

-  รัฐบาลเบลเยียมจัดซื้อยาเม็ดรักษาโควิด-19 ที่ผลิตโดยไฟเซอร์และเมอร์กในจำนวน 10,000 คอร์ส จากแต่ละบริษัท

-  รัฐบาลโปแลนด์อาจตัดสินใจบังคับใช้ข้อจำกัดใหม่ หากผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อเมริกา

-  เที่ยวบินกว่า 4,000 เที่ยวทั่วโลกถูกยกเลิกในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเที่ยวบินของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางในสัปดาห์วันหยุดที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยและจำนวนผู้ติดเชื้อจากสายพันธุ์โอไมครอนที่พุ่งสูงขึ้น หลายโรงเรียนทั่วสหรัฐฯ ชะลอการเปิดเรียน และพยายามตรวจหาเชื้อทั้งนักเรียนและครู รวมทั้งเตรียมตัวสำหรับการกลับไปเรียนแบบออนไลน์อีกครั้ง

-  หน่วยงานด้านสุขภาพของบราซิล Anvisa เตือนผู้โดยสารไม่ให้ขึ้นเรือสำราญที่ให้บริการอยู่ตามแนวชายฝั่งของประเทศบราซิลเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

เอเชีย-แปซิฟิก

-  เกาหลีใต้พบผู้เสียชีวิตสองรายแรกที่เชื่อมโยงกับสายพันธุ์โอไมครอนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วย 2 ราย ซึ่งทั้งคู่มีอายุ 90 ปี โดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขในเมืองกวางจู

-  รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า ผลกระทบที่ไม่รุนแรงมากนักของสายพันธุ์โอไมครอน ทำให้ประเทศยืนยันว่าจะยังสามารถผลักดันแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกครั้ง แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากกว่า 37,000 คน และจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้น

-  อินโดนีเซียจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชนทั่วไปตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.

-  อินเดียเริ่มฉีดให้วัคซีนแก่เด็กอายุ 15 ถึง 18 ปี ซึ่งเป็นความพยายามเพิ่มการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรวัยรุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากกว่า 27,000 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นวันที่ 5 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วติดต่อกัน แต่หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของกรุงนิวเดลี เปิดเผยว่า  ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก โดยอ้างอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ยังคงต่ำอยู่

-  สายพันธุ์โอไมครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพิ่มมากขึ้นเป็น 103 ราย ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา

-  ปากีสถานพบผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 700 รายในวันเดียว เป็นยอดที่สูงสุดในรอบสองเดือน ขณะนี้ทางการได้เตือนการแพร่ระบาดรอบที่ห้า และเตรียมการเพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน

-  การขับไล่ผู้อยู่อาศัยบางส่วนในเมืองซีอานของจีนในช่วงเที่ยงคืนของคืนปีใหม่ที่ผ่านมาเพื่อนำตัวไปยังสถานที่กักตัว จุดชนวนให้เกิดความกังวลในโซเชียลมีเดียที่ชาวจีนหลายคนตั้งคำถามว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นหรือไม่ เพราะพวกเขาต่างถูกบังคับให้กักตัวอยู่ในบ้านอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ขณะนี้ซีอานเป็นศูนย์กลางของการระบาดของโควิด-19 ของจีน โดยทางการใช้ออกมาตรการที่เข้มงวด เนื่องจากเจ้าหน้าที่หวังจะระงับการระบาดก่อนวันตรุษจีนและโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือนหน้า ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 13 ล้านคน ถูกคุมขังอยู่ในบ้านและไม่สามารถออกไปซื้ออาหารหรือเสบียงได้ยกเว้นกรณีที่ได้รับการตรวจโควิดและมีผลเป็นลบเท่านั้น ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ส่งอาหารฟรีแก่ประชาชนตามบ้านเรือน แต่บางคนกล่าวในโซเชียลมีเดียว่า เสบียงของพวกเขาเหลือน้อย บ้างบอกว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

แอฟริกาและตะวันออกกลาง

-  รัฐบาลอิสราเอลวางแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยกล่าวว่าจะยอมรับชาวต่างชาติที่คาดว่ามีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 จากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง และจะยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าเมืองบางส่วนที่เคยบังคับใช้ในปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

-  ประธานาธิบดีโมเควซี มาซีซี แห่งประเทศบอตสวานา ถูกบังคับให้ต้องกักบริเวณตัวเองหลังจากมีผลตรวจโควิดเป็นบวก

-  ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ รัฐบาลแอฟริกาใต้ ประเทศแรกที่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้ประเทศได้ผ่านพ้นช่วงที่พีคที่สุดของการแพร่ระบาดรอบที่สี่แล้ว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมีแนวโน้มลดลง และสายพันธุ์โอไมครอนแม้จะแพร่เชื้อเร็วและติดต่อกันง่าย แต่ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น


ที่มาเพิ่มเติม:

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/what-you-need-know-about-coronavirus-right-now-2022-01-03

https://www.reuters.com/markets/commodities/latest-worldwide-spread-coronavirus-2022-01-03