ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้การรับรองโดยสมบูรณ์แก่วัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นาแล้ว หลังจากมีที่ชาวสหรัฐฯ จำนวนกว่าหลายสิบล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับการรับรองเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินตลอดเวลานับปีที่ผ่านมา

การรับรองในครั้งนี้ขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ เป็นการรับรองในขั้นสุดท้ายหลังจากการตรวจสอบ และทบทวนการใช้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาตลอดระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งมีวัคซีนกว่าหลาบสิบชนิดที่กำลังอยู่ในขั้นตอนรอการรับรองแบบสมบูรณ์ ต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์ที่ได้รับการรับรองโดยสมบูรณ์ไปแล้วตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีก่อน

การตัดสินใจให้การอนุมัติแบบสมบูรณ์ในครั้งนี้ อ้างอิงจากข้อมูลการใช้วัคซีนในความเป็นจริง ซึ่งมีการฉีดไปแล้วกว่า 200 ล้านโดส ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ เชื่อว่า การรับรองแบบสมบูรณ์ในครั้งนี้ อาจจะช่วยเสริมความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวีคซีนมาก่อน

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ใช้เวลานานหลายเดือนในการทบทวนเอกสารที่ถูกยื่นมาจากทางโมเดอร์นา เพื่อตรวจทานและทดสอบประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งนี้ องค์การอาหารและยายังได้รับรองอีกว่า ผลข้างเคียงรุนแรงจากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นานั้นเกิดขึ้นได้ยากมาก ซึ่งรวมถึงอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในผู้ที่ได้รับวัคซีนวัยรุ่นเพศชาย หลายกรณีดังกล่าวมีอาการเพียงเล็กน้อย และหายเองได้อย่างรวดเร็ว

“สาธารณชนสามารถมั่นใจได้ว่า วีคซีนตัวนี้ได้รับการรับรองจากมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดของทางองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ” นพ.ปีเตอร์ มาร์กส์ ผู้ควบคุมมาตรฐานวัคซีนจากทางองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ระบุ

การรับรองโดยสมบูรณ์ในครั้งนี้ จะทำให้โมเดอร์นาจะสามารถวางขายวัคซีนของตนเองในตลาด ภายใต้ยี่ห้อ ‘สไปค์แวกซ์’ (Spikevax) โดยมีฐานบริษัทที่จดทะเบียนในเมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ทั้งนี้ ในสหรัฐฯ มีการใช้วัคซีนโมเดอร์นากับเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น เนื่องจากองค์การอาหารและยาพบอาการเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอีกเสบในเด็กวัย 12-17 ปี จึงได้มีคำสั่งชะลอการอนุมัติการฉีดในเด็กออกไปก่อน

ที่มา:

https://apnews.com/article/coronavirus-pandemic-moderna-vaccine-approved-dc6f5ac9eeb31667d5a28f0954335b65?fbclid=IwAR2YotftcAyS83BnxOu7-kjAlvGoJ7Q2qHmab6rz8eoZSTGbJWDuo93xVSg

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/moderna-receives-full-us-approval-covid-19-vaccine-2022-01-31/