ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้วิธีแก้ไข รธน.ทั้งฉบับ ประชาชนต้องร่วมมือกับ 7 พรรคฝ่ายค้านร่วมกดดันให้นำไปสู่การแก้ไข เชื่อพรรคร่วมรัฐบาลไม่แก้ไข รธน.จริงจัง ทำเป็นพิธีกรรม เมินโละอำนาจ ส.ว.

นายนคร มาฉิม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านและประชาชนเท่านั้นที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ คสช. ปี 2560 ได้ ไม่ต้องหวังจากรัฐบาลและพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลทั้ง 19 พรรค โดยรัฐธรรมนูญแม้จะอ้างว่าผ่านประชามติโดยเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน แต่ต้องไม่ลืมว่าเป็นประชามติที่ฝ่ายเผด็จการหลอกลวง บังคับขู่เข็ญจับกุม คุมขัง ปรับทัศนคติไม่ได้บอกความจริงอย่างรอบด้าน แก่ประชาชน ส่วนที่บางพรรคอ้างเป็นเงื่อนไขร่วมรัฐบาลว่า จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยถึงจะมาร่วมรัฐบาล เป็นแค่เพียงวาทกรรมข้ออ้างให้ดูดี หลังจากที่เคยพูดต่อประชาชนว่าจะไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์มาเป็นนายกรัฐมนตรี แล้ว ตระบัดสัตย์ผิดคำพูดทรยศต่อประชาชนกลับมาร่วมรัฐบาลแล้วสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่จากกิริยาอาการ คำพูดและท่าทีที่แสดงออกของแกนนำพรรคแล้ว คนที่กินข้าวทุกคน ไม่ได้กินอย่างอื่นย่อมรับรู้ว่า พวกเขาคือพวกเดียวกัน และพวกเขาไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่พวกเขาได้ประโยชน์สูงสุดในการยึดอำนาจรัฐ ยึดอำนาจประชาชนโดยกฎหมาย

นายนคร ระบุว่า ไม่ต้องหวังว่า รัฐบาลและพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลนี้จะทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย หรือหากแก้ก็แค่เป็นพิธีกรรม ว่าได้แก้ไขแล้ว แต่หลักการใหญ่ๆ เช่น การแต่งตั้ง ส.ว. ให้มาเป็นการให้ประชาชนเลือก หรือการเพิ่มอำนาจให้ประชาชน ลดอำนาจรัฐ ลดอำนาจองค์กรอิสระ การไม่ให้ศาลและกระบวนการยุติธรรมรับรองอำนาจการรัฐประหาร หรือการให้การยึดอำนาจการทำรัฐประหารเป็นอาชญากรรม เป็นกบฏ มีโทษประหารชีวิต ไม่สามารถนิรโทษกรรมได้ และประชาชนทุกคนสามารถเอาผิดต่อคณะเผด็จการรัฐประหารได้ ไม่มีวันที่ฝ่ายรัฐบาลและพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจะแก้ไข จึงเหลือเพียงพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรคและแนวร่วมภาคประชาชนนอกสภาเท่านั้น ที่มุ่งมั่นตั้งแต่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ หากเงื่อนไขขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมีการสร้างเงื่อนไข กับดัก จนไม่อาจทำได้ในทางปฏิบัติ เว้นแต่ประชาชนทุกสาขาอาชีพจะรวมพลังกดดันให้รัฐบาล พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจำใจต้องยอมแก้ไขและกำหนดประเด็นที่จะแก้ไขให้ชัดเจน 

"หากเป็นไปได้ควรจะแสวงหาแนวทางยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับ เช่นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 2540 จึงจะสามารถทำให้กฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย เป็นของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน อย่างแท้จริง เพราะหากแก้ไขโดยไม่ยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับ จะไม่สามารถทำให้เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ได้ จึงขอให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ผนึกกำลังอย่างมีเอกภาพ ประสานกับประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกสาขาอาชีพ และทุกมหาวิทยาลัย ทุกสถาบันการศึกษา ทุกองค์กร ร่วมทำสัญญาประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย"