ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยจ่อยื่นยุบ พรรคพลังประชารัฐ ชี้ กก.บห. - ผู้สมัคร ส.ส. ถือครองหุ้นกิจการสื่อมวลชนเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามลงสมัคร ส.ศ. ยกเหตุเป็นกรรมการบริหารพรรค รู้เห็นส่งลงสมัครขัดกฎหมาย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะดำเนินการยื่นเรื่องร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 15 พรรคพลังประชารัฐ กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อมวลชน ซึ่งอาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ กกต.พิจารณาสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตดังกล่าว รวมทั้ง ให้ กกต.ตรวจสอบนายชาญวิทย์ ในฐานะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งโยงไปถึงอำนาจหน้าที่และการปฏิบัติของกรรมการบริหารพรรค ที่จะมีผลถึงสถานะของพรรค ที่ กกต.จะต้องพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายเพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐ 

ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สาระสำคัญของคำร้อง คือ การตรวจสอบว่านายชาญวิทย์ ขณะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้ถือหุ้นบริษัทที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และให้บริการสื่อมวลชน ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ถือว่าต้องห้ามมิให้สมัครเป็น ส.ส. อีกทั้งการที่ผู้ใดจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้นจะต้องได้รับอนุมัติจากกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีหน้าที่ลงนามส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อปรากฏว่า นายชาญวิทย์ เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นด้วยก็แสดงว่าการส่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคดังกล่าวกระทำไปโดยกรรมการบริหารพรรค มีส่วนรู้เห็น รับรู้ การส่งผู้สมัครไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือเสมือนได้ว่ากรรมการบริหารพรรคกระทำผิดต่อกฎหมายเสียเอง จึงจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายและ กกต.มีอำนาจเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคการเมืองนั้น

ทั้งนี้ นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ รับมอบอำนาจจากนายปลอดประสพ จะเดินทางไปที่สำนักงาน กกต.เพื่อยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้ง ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 7 (บางซื่อ - ดุสิต) พรรคเพื่อไทย ร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กรณีถือหุ้นบริษัทสื่อมวลชน ว่าขาดคุณสมบัติการสมัคร ส.ส. หรือไม่