ไม่พบผลการค้นหา
กทม. ‘เมืองน่าปั่นจักรยาน’ สวนทางตัวเลขอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับต้นของโลก

สำนักข่าว The Independent จากสหราชอาณาจักรทำการจัดอันดับเมืองใหญ่ที่เอื้อต่อการปั่นจักรยานของผู้คนมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียประจำปี 2565 โดยเมืองที่อเอื้อต่อการปั่นจักรยานมากที่สุดอันดับหนึ่งตกเป็นของ ‘สิงคโปร์’ ประเทศและเมืองที่ขึ้นชื่อว่ามีเลนปั่นจักรยานครอบคลุมมากมายและปลอดภัย โดยผู้ใช้จักรยานสามารถเดินทางด้วยจักรยานของตัวเองได้ทั่วทุกพื้นที่ 

หนึ่งในเส้นทางที่เป็นที่โปรดปรานของบรรดานักปั่นมากที่สุดคือเส้นทางเครือข่ายที่เรียกว่า The Park Connector ด้วยความยาวประมาณ 300 กิโลเมตร และเส้นทางตามแนวทางรถไฟเก่าอย่าง The Rail Corridor ด้วยระยะทาง 24 กิโลเมตร


‘กทม.’ เอื้อต่อการปั่นจักรยาน

‘กรุงเทพมหานคร’ ได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 2 ของภูมิภาคเอเชียในฐานะเมืองที่เอื้อต่อการปั่นจักรยานมากที่สุด 

ผู้ทำการสำรวจและจัดอันดับจาก The Independent ระบุว่า แม้ กทม.ยังต้องมีการพัฒนาและขยายเส้นทางปั่นจักรยาน แต่ “กทม.คือเมืองที่เยี่ยมยอดในการปั่นจักรยาน และมีแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ” พร้อมชี้ว่า ‘สวนลุมพินี’ และ ‘สวนเบญจกิตติ’ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองก็เป็นจุดปั่นจักรยานที่เยี่ยมยอดมากเช่นเดียวกัน

สำหรับ 7 อันดับของเมืองที่เอื้อต่อการปั่นจักรยานมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียประกอบไปด้วยสิงคโปร์ กรุงเทพฯ โอซากา เซี่ยเหมิน กรุงไทเป กรุงกัวลาลัมเปอร์ และกรุงปักกิ่ง


ผลการจัดอันดับ ‘สวนทาง’ ตัวเลขอุบัติเหตุ

การจัดอันดับดังกล่าวสร้างความสงสัยให้กับผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจำนวนมาก หนึ่งในการแสดงความคิดเห็นชี้ว่า ‘ไทเป’ มีพื้นที่ที่จัดไว้สำหรับนักปั่นจักรยานอย่างชัดเจน ครอบคลุมพื้นที่ในเมืองอย่างกว้างขวาง และมีความปลอดภัย เพราะเหตุใดจึงถูก กทม.แซงหน้าไปได้

ขณะเดียวกัน หลายความเห็นก็ชี้ว่า ‘กทม.’ คือเมืองที่พบอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับสูงสุดของไทย และไทยเองก็รั้งอันดับประเทศที่มีอุบัติเหตุและการเสียชีวิตบนท้องถนนสูงอันดับต้นๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง เพราะเหตุใดจึงรั้งอันดับ 2 ของเอเชียในฐานะสวรรค์ของนักปั่นได้

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ชี้ว่า ในปี 2561 ไทยมีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เฉลี่ย 32.7 คน ต่อประชากร 100,000 คน รองลงมาคือเวียดนาม 26.4 คน, มาเลเซีย 23.6 คน เมียนมา 19.9 คน กัมพูชา 17.8 คน ลาว 16.6 คน ฟิลิปปินส์ 12.3 คน อินโดนีเซีย 12.2 คน และสิงคโปร์ 2.8 คน ต่อประชากร 100,000 คน

ด้าน HFocus ชี้ว่า ไทยครองแชมป์โลกในการมีสถิติผู้เสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในปี 2562 ซึ่งเป็นการครองแชมป์ยาวนาน 6 ปีเต็ม ขณะที่ กทม.มีตัวเลขการเสียชีวิตสูงสุดในประเทศ และในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนการเกิดโรคระบาดโควิด-19 The New York Times ก็ได้รายงานตีแผ่สถานการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนนในไทย ชี้ว่าไทยคือประเทศที่มีการตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วยรถมอเตอร์ไซต์สูงที่สุดซึ่งเป็นผลกระทบจากปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ติดอันดับต้นของโลกเช่นเดียวกัน