ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' ขอบคุณ กกต. กำหนดแนวทางหาเสียง 180 วัน ชัดเจน สั่งสภาฯ ออกคู่มือเลือกตั้งช่วย ส.ส.อีกทาง เผยกฎหมายลูกยังพิจารณาอยู่ เชื่อศาล รธน. ให้ความสำคัญ

วันที่ 28 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวขอบคุณคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่กำหนดแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภา ให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนอะไรที่เป็นข้อสงสัย ตนก็ได้แนะนำให้สมาชิกทุกคนระมัดระวังหรือหากมีความเสี่ยงก็ขอหลีกเลี่ยงปฏิบัติ เพราะอาจมีการตีความแตกต่างกันได้ 

โดยทางสภาฯ ก็ได้ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและส่งข้อมูลบางเรื่องให้สมาชิกฯ ได้รับทราบควบคู่กันไปเพื่อเป็นประโยชน์ในการแนะนำด้วยอีกทาง โดยหมายถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน 

“เป็นคำแนะนำจากสภา ที่รวบรวมจากข้อมูลจาก กกต. และกฎหมายด้วย ขอให้พยายามยึดกฎหมายเป็นหลัก ส่วนรายละเอียดที่นอกเหนือข้อบังคับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง” ชวน กล่าว

ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ชวน มองว่า ศาลรัฐธรรมนูญคงทราบดีว่าควรวินิจฉัยออกมาในเวลาใด เพียงแต่มติหลังสุดที่แจ้งมาคือให้ผู้ยื่นคำร้องส่งหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งมา ส่วนกรอบเวลานั้นตนไม่แน่ใจต้องรอดูอีกที