ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' คาดสภาฯ พร้อมซักฟอก 18 ก.ค. ยืนยันไม่ต้องแก้ญัตติแล้ว เชื่อปิด พ.ร.บ.ตำรวจฯ ทันศุกร์นี้ (1 ก.ค.) ก่อนถกกฎหมายลูก

วันที่ 27 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกำหนดวันประชุมญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า จะต้องมีการหารือระหว่างคณะกรรมการประสานงานร่วม (วิป) ทั้ง 3 ฝ่าย และรัฐบาลภายในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะได้เริ่มเปิดอภิปรายฯ ในวันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป 

ส่วนระยะเวลาในการอภิปรายนั้น จากประสบการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้ง 3 ครั้ง หรือที่มีอภิปรายกันทุกปี เชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจ แต่จะใช้เวลาอภิปรายเท่าไรก็ต้องหารือกันต่อไป เพราะรัฐบาลก็จะได้ใช้เวทีนี้ในการชี้แจงภารกิจด้วย สุดท้าย ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะได้รับเวลาอภิปรายใกล้เคียงกัน โดยทางฝ่ายสภาฯ จะเตรียมความพร้อมด้านเวลาให้

ส่วนกรณี สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ โดยอ้างว่าเป็นญัตติเถื่อน นั้น ชวน ระบุว่า ได้ตรวจสอบไปยังผู้เสนอญัตติแล้ว มีการแจ้งยืนยันว่าลงนามถูกต้องแล้ว ส่วนหากจะร้องต่อหน่วยงานภายนอกนั้นทำได้ แต่ท้ายที่สุดอำนาจวินิจฉัยอยู่ที่สภาฯ จึงเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไขญัตติแล้ว

สำหรับความกังวลต่อความล่าช้าในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... ชวน กล่าวว่า พ.ร.บ.ตำรวจฯ น่าจะเร็วขึ้นได้หลังจากประชุมมา 5 ครั้งแล้ว ครั้งต่อไปอาจจบได้ในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค. ซึ่งวาระการประชุมถัดไปจะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองต่อไป