ไม่พบผลการค้นหา
'สุพจน์' เลขาฯ สมช. แจง ที่ประชุม ศบค. มีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. พร้อมยุบ ศบค. ใช้กลไก คกก.โรคติดต่อแทน เผยเตรียมพร้อมรับความเคลื่อนไหวศาล รธน. อ่านคำวินิจฉัย 8 ปี

วันที่ 23 ก.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยหลังที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่า ที่ประชุมมีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่ง พ.ร.ก. ดังกล่าวหมดอายุวันที่ 30 ก.ย. 2565 และกลไกต่อไปเป็นคณะกรรมการโรติดต่อแห่งชาติ ซึ่ง อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นคนดูแล เป็นผลทำให้ศบค. และศูนย์ที่ดูแลในเรื่องสาธารณสุขทั้ง 9 ศูนย์ก็ยุบไปด่วย โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยจะใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ตามกระทรวงสาธารณสุขแทน 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น และสาธารณสุขประกาศให้เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะฉะนั้นกฎหมายปกติใช้ได้แล้ว ก็จะต้องดำเนินการตามแผนตามขั้นตอนที่วางไว้ อีกทั้งยังมีร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อที่มีการปรับปรุงจาก พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดการแพร่ระบาดอีกระลอก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะนำกลับมาใช้อีกหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า ในประเทศไทยอะไรที่เป็นวิกฤติทีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นว่าต้องใช้กฎหมายพิเศษสามารถทำได้เลย แต่ในเรื่องโควิด-19 จะใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อ เพราะฉะนั้นผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สามารถใช้อำนาจตัวเองในการประกาศให้เป็นโรคระบาด และใช้กฎหมายที่ตัวเองมีจัดการได้เลย โดยจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมครม. อีกครั้งในวันอังคารหน้า 

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของการอ่านคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่มีความเคลื่อนไหวจากศาล เป็นการรายงานข่าวความมั่นคงตามประจำวัน แม้จะมีหลายกลุ่มที่พยายามเคลื่อนไหว จริงๆ ต่างคนต่างมอง คนที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ต่อก็มี ถ้าเราดูด้วยใจเป็นกลาง ในฐานะที่ตนเป็นเลขาฯ สมช. สิ่งที่ทำให้ประเทศไทยพัฒนามากที่สุดคือ ช่วงเวลาการมีเสถียรภาพของรัฐบาล และความตั้งใจมุ่งมั่นทำงานของนายกฯ อยากให้ดูข้อดีๆ ที่ประเทศไทยเดินหน้าในทุกมิติ และในหน่วยความมั่นคงที่รับผิดชอบ มีความเตรียมพร้อมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตามปกติ 

อนุทิน ศบค 9000000.jpgประวิตร ศบค   8000000.jpgประวิตร ศบค 0000.jpg