ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับห่วงเสียงของรัฐบาลในสภาฯ ลดลงหลัง ‘ไวพจน์’ จ่อพ้น ส.ส. ต้องเลือกตั้งซ่อม เผย พปชร. พร้อมดันญัตติแก้ไข รธน.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ อาจต้องพ้นจากส.ส. จากคำพิพากษาในคดี นปช.ล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท เมื่อปี 2552 ว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ยังเป็นส.ส. อยู่ระหว่างหมายเรียกของศาล ในวันที่ 31 ต.ค. จากนั้นก็จะต้องต่อสู้ตามกฎหมายที่มี ยอมรับว่า มีความกังวลหากเสียงรัฐบาลจะลดลงไปอีก แต่ก็คิดในทางที่ดี รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำเป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวมาเดี๋ยวไป อะไรที่คิดว่าจะทำให้รัฐบาลอยู่ได้ก็ค่อยๆคุยไป การเป็นวิปรัฐบาลครั้งนี้ถือว่า ลำบาก แต่ก็มาจนถึงวันปิดสมัยการประชุมแล้ว ก็พยายามประสานความไม่เข้าใจต่างๆ 

"ตอนนี้เหลือ 249 เสียง ก็ไม่เป็นไร ยังอยู่ได้ ซึ่งตอนนี้ส.ส.มีทั้งหมด 498 คน 249 ก็ถือว่าครึ่งหนึ่งพอดี คงไม่จำเป็นต้องให้ประธานหรือรองประธานมาลงคะแนน ปกติเวลาลงชื่อเข้าประชุมจะอยู่ที่ 450 คน ตอนลงคะแนนก็อยู่ที่หลัก 230-240 เสียง เป็นธรรมชาติ ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นพปชร.ก็ต้องมีความพร้อมทุกที่ หวังว่าสมัยประชุมหน้ารัฐบาลจะมีเสียงเพิ่มมากขึ้น" ประธานวิปรัฐบาลกล่าว 

นายวิรัช กล่าวว่า ส่วนการเสนอญัตติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพลังประชารัฐ นายวิรัช กล่าวว่า ประสานให้นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ยื่นญัตติเตรียมให้พร้อม ซึ่งสามารถนำญัตติของพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านที่ยื่นประเด็นเดียวกันมาพิจารณาพร้อมกันได้ ซึ่งคิดว่า ปิดสมัยประชุมไม่นานเพียงหนึ่งเดือนก็เปิดสมัยวิสามัญแล้ว ให้มีเวลาตลกผลึกทางความคิก็สามารถเริ่มทำงานได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :