ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว The Independent ของสหราชอาณาจักรเปิดหลักฐานชุดใหม่ เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ว่าใช้เงินแผ่นดินกว่า 13 ล้านปอนด์ (ประมาณ 580 ล้านบาท) ไปกับการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว ตลอดจนการใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางไปไหนต่อไหนตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

หลักฐานดังกล่าวขัดแย้งกันกับการที่ราชวงศ์อังกฤษได้ออกมารณรงค์ในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งตรงกับช่วงที่สหราชอาณาจักรเคยเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) เมื่อเดือน พ.ย. ของปีก่อน

เมื่อช่วงการประชุม COP26 ที่ผ่านมา มีผู้นำหลายคนที่เข้าร่วมการประชุม ณ กลาสโกว ด้วยการเดินทางเดินผ่านการใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวกว่า 14 ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะและสิ้นเปลืองงบประมาณจากภาษีของประชาชน ทั้งนี้ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาราจักร และเจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เป็นสองในบรรดาผู้นำดังกล่าวที่ใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวในการเดินทางมายังที่ประชุม

The Independent ได้เปิดเผยรายงานกว่า 8 ปี ซึ่งถูกเผยแพร่โดยรายงานเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ประจำปีของสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2556 ถึงปี 2563 ว่า ราชวงศ์อังกฤษใช้เงินกว่า 13 ล้านปอนด์ไปกับการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวและเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเบียดเบียนงบประมาณแผ่นดินจำนวนมาก ที่ถูกเก็บมาจากภาษีของประชาชน

นอกจากการสิ้นเปลืองงบประมาณแล้ว ยังมีข้อกล่าวโจมตีว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวและเฮลิคอปเตอร์นั้น ส่งผลให้เกิดการปล่อยมลภาวะขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เป็นต้นเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นำมาสู่อุณหภูมิโลกที่พุ่งสูงขึ้น โดยเครื่องบินส่วนตัวนั้น ส่งมลภาวะออกมามากกว่าเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไปถึง 14 เท่าตัว และมากกว่าการเดินทางด้วยรถไฟถึง 50 เท่าตัว

“ผู้คนจะเชื่อในการกระทำมากกว่าคำพูด และถ้าบุคคต้นแบบของสังคมอย่างสมาชิกราชวงศ์เลือกการเดินทางที่ยั่งยืน มันจะยิ่งเป็นตัวอย่างเชิงบวกในการแสดงให้เห็นว่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้นสำคัญสำหรับคนทุกคน” เอลีเธีย วาร์ริงตัน นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมระบุกับ The Independent

ภาษีประชาชนกว่า 13 ล้านปอนด์ ถูกใช้ไปกับการเดินทางกว่า 2,000 เที่ยวในรอบ 8 ปี อย่างไรก็ดี The Independent ระบุว่าทางสำนักข่าวยังไม่มีรายงานตัวเลขจำนวนเงินที่ถูกใช้ไปกับการเดินทางของราชวงศ์อังกฤษในรอบ 4 ปีล่าสุด ซึ่งอาจทำให้งบประมาณในการเดินทางผ่านเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ของราชวงศ์อังกฤษพุ่งสูงขึ้นกว่าที่ทางสำนักข่าวได้รายงานไปเป็นอย่างมาก

จากรายงานยังระบุว่าอีกว่า สมาชิกราชวงศ์ได้ใช้การเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์จากตำหนักหนึ่งไปยังอีกตำหนักหนึ่งในสหราชอาณาจักรอยู่บ่อยครั้ง นำมาซึ่งการถูกตั้งคำถามถึงการใช้งบประมาณแผ่นดินที่ล้นเกินความจำเป็น และดันถูกใช้ไปกับการเดินทางที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยในขณะเดียวกัน

ที่มา:

https://www.independent.co.uk/climate-change/news/royal-family-flights-queen-climate-b1982113.html?utm_content=Echobox&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR3QJdzOOdvx5Xup09gbLT4KRYKSB2lxJzLDUs60Gk9nEC0TG4fX2rcbkjQ#Echobox=1642840657