ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ รายการสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก พบปริมาณ PM2.5 ลดลงจากวันก่อนเกือบทุกพื้นที่ แต่ยังเกินมาตรฐานอยู่ 35 พื้นที่ พร้อมชี้แจงแผนดำเนินงานแก้ปัญหาฝุ่นร่วมกับภาครัฐและเอกชน คาดพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) แนวโน้มลดลง ฟาก กทม. วันนี้บินโดรนฉีดน้ำ 4 จุด

กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 1 ก.พ. 2562 พบว่าปริมาณ PM2.5 ลดลงจากเมื่อวาน (31 ม.ค.) ในช่วงเวลาเดียวกันเกือบทุกพื้นที่ โดยปริมาณ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) แบ่งเป็นพื้นที่ริมถนนจำนวน 22 สถานี และพื้นที่ทั่วไป จำนวน 13 สถานี

ขณะที่ผ่านมาทางกรมฯ ได้การดำเนินจัดประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากยานพาหนะ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กรมธุรกิจพลังงาน สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กรมการขนส่งทางบก บก.จร. บช.น. ขสมก. กทม. จากที่ประชุมสรุปมาตรการแก้ไข PM2.5

โดยมี มาตรการเร่งด่วน เช่น ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพชั้นกลางตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ทันทีจนถึงเดือน มี.ค., ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพชั้นนอกตามระยะเวลาที่กำหนด, เร่งรัดนำน้ำมันเทียบเท่ามาตรฐาน EURO 5 (กำมะถันไม่เกิน 10 ppm) มาจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลในช่วงเวลาวิกฤต, ให้ข้าราชการทำงานที่บ้านหรือสลับวันในการทำงานที่บ้าน เพื่อลดจำนวนรถยนต์ในท้องถนน และขอความร่วมมือบริษัทเอกชนในการดำเนินการเช่นกัน

สำหรับมาตรการระยะกลางและระยะยาว ได้แก่ เร่งรัดการบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงให้เทียบเท่ามาตรฐาน EURO 5 (กำมะถันไม่เกิน 10 ppm) ให้ได้ภายในปี 2564 เร่งรัดการบังคับใช้มาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ขนาดเล็กและรถยนต์ขนาดใหญ่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน EURO 6 ภายในปี 2566 ปรับปรุงมาตรฐาน PM2.5 ค่าเฉลี่ยรายปีในบรรยากาศ ในปีที่มีการบังคับใช้มาตรฐาน EURO 6

นอกจากนี้ ได้ประสานร่วมกับหลายหน่วยงาน ทั้ง บก.จร. กรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.จร. ลงพื้นที่ตรวจควันจากท่อไอเสียรถประจำทาง ขสมก. ณ อู่จอดรถประจำทาง พระราม 9 ถนนวัฒนธรรม โดยมีการนำเครื่องตรวจวัดควันดำมาทำการตรวจวัดค่าควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียรถประจำทางที่อยู่ภายในอู่จำนวน 68 คัน ไม่พบรถเมล์ควันดำ, กระทรวงคมนาคม สั่งการให้ ขสมก. ใช้ไบโอดีเซล B20 ในรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 2,075 คัน ภายในวันที่ 1 ก.พ. 2562

ขณะที่ กอ.รมน. สนับสนุนและเข้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน ทั้งพื้นที่กรุงเทพ และต่างจังหวัด ในสัปดาห์หน้า โดยเน้นการตรวจการบริหารจัดการและประเมินประสิทธิภาพกระบวนการบำบัดอากาศเสีย และน้ำเสียของโรงงาน ที่มีโรงงานเป้าหมาย ได้แก่ โรงงานที่มีหม้อไอน้ำ plant ผลิตปูนซีเมนต์ โรงงานหล่อหลอมโลหะ รวมถึงโรงงานที่เคยถูกร้องเรียนปัญหาฝุ่นละออง

ทั้งนี้ กรมฯ คาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้ ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ อีกทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ดำเนินมาตรการในการบรรเทาสถานการณ์อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อาทิ การประกาศปิดโรงเรียน และสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งส่งผลให้การจราจรคล่องตัวและลดแหล่งกำเนิดมลพิษ การตรวจจับควันดำอย่างเข้มข้นโดยความร่วมมือของ บก.จร. กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองลดลง

กทม. ปรับแผนใช้โดรนพ่นน้ำกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ส่วนเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) กรุงเทพมหานคร นำโดรนพร้อมรถ LUF 1 คันที่เชื่อมต่อกับรถบรรทุกน้ำดับเพลิง ขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 4 คัน มาดำเนินการพ่นน้ำเพื่อลดประมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยปรับแนวทางจากเมื่อวาน หลังจากพบว่าโดรนพ่นละอองน้ำได้ผลดี แต่โดรนมีประสิทธิภาพจัดการฝุ่นละอองเฉพาะในระยะความสูงจากพื้นดินประมาณ 30-50 ม. เท่านั้น วันนี้จึงเพิ่มแนวทางด้วยการนำรถ LUF มายังบริเวณอาคารธานีนพรัตน์เพื่อฉีดพ่นน้ำปริมาณ 30,000 ลิตร เพื่อให้น้ำเข้าจัดการกับฝุ่นละอองในระดับต่ำกว่า 30 ม. 

โดยตลอดทั้งวันนี้จะมีภารกิจบินโดรนอีก 4 จุด ประกอบด้วย เวลา 10.00 น. ที่บริเวณสวนสันติภาพ ดินแดง, เวลา 12.00 น. ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เขตสาทร, เวลา 14.00 น. ที่บริเวณวงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี และจุดสุดท้ายช่วงเย็นเวลา 16.00 น. ที่อนุเสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช สะพานพุทธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง