ไม่พบผลการค้นหา
ทีมกฎหมายประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ กกต.ทบทวนมติไม่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วินิจฉัยไม่ตรงตามกฎหมาย ย้ำ กกต.ไร้หลักฐานส่อเค้าทุจริต แล้วจะตีตกได้อย่างไร"

นายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ส่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ เป็นจำนวน 1,542 ใบ ไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมานับคะแนนได้ เนื่องจากส่งมาถึงสถานที่นับภายหลังจากการดำเนินการเริ่มนับแล้ว 

นายราเมศ ระบุว่า มติดังกล่าวไม่มีความสมเหตุสมผล และขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แม้ว่า กกต.จะอ้างว่าวินิจฉัยตามมาตรา 114 แต่ในความเป็นจริง กลับไม่ได้วินิจฉัยให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย เนื่องจากอ่านไม่หมด โดยเฉพาะสาระสำคัญ ที่ชี้ชัดว่า กกต.จะไม่นับบัตรเลือกตั้งก็ต่อเมื่อ มีหลักฐานว่าบัตรเหล่านั้นเกิดขึ้นจากความไม่สุจริต ความไม่เป็นธรรม ประกอบกับ มีรายงานข่าวจากหลายสำนักระบุว่า เรื่องนี้เกิดจากความผิดของ กกต. แล้วจะมาตัดสิทธิ์ 1,542 เสียงได้อย่างไร 

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ กกต.ทบทวนมติดังกล่าว โดยให้คำ��ึงถึงสิทธิ์ของพี่น้องประชาชนนอกราชอาณาจักร ที่ตั้งใจใช้สิทธิ์ออกเสียง ซึ่งหาก กกต.ไม่ดำเนินการทบทวน นายราเมศย้ำว่า ประชาธิปัตย์จะมีมาตรการต่อจากนี้แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :