ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 วาระ 2-3 'ภูมิธรรม' รายงาน กมธ.วิสามัญ ถกงบฯ เสร็จเร็วกว่ากำหนด เหตุปัญหาประชาชนรอไม่ได้ แจงตัดงบ 9.2 พันล้าน ตามแนวนโยบาย สอดคล้องความจริง

วันที่ 20 มี.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 วันแรกของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 วาระที่ 2-3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม

ในช่วงต้น ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ได้ลุกขึ้นเสนอรายงานการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ

"คณะกรรมาธิการได้เริ่มพิจารณาตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2567 จนแล้วเสร็จในวันที่ 13 มี.ค. 2567 ซึ่งถือว่าดำเนินการได้รวดเร็วกว่าที่กำหนดไว้ 2 สัปดาห์ ด้วยคณะกรรมาธิการวิสามัญตระหนักดีว่า ปัญหาของประชาชนไม่อาจรอต่อไปอีกได้ จำเป็นต้องได้รับงบประมาณในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนที่สุด"

ภูมิธรรม ระบุว่า ในการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ยึดหลักในรูปขององค์คณะเป็นหนึ่งเดียว ทีมเดียวกัน ไม่แบ่งฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน เพื่อแสวงหาความร่วมมือการพิจารณางบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ รอบคอบ ได้ยึดหลักการให้ความเคารพในการแสดงความเห็นที่แตกต่าง ใช้วิธีร่วมกันหารือเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมโดยยึดประโยชน์ของประชาชน และความถูกต้องของบทบัญญัติกฎหมายเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ ที่มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้การดำเนินการตามภารกิจ สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความจำเป็น ความต้องการในพื้นที่ ให้ความสำคัญกับ ตั้งงบประมาณให้ตรงกับความเป็นจริง เพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งงบประมาณชดใช้เงินคงคลังในอนาคต และหาแนวทางจัดการภาระหนี้ที่สูงขึ้น

โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ปรับลดงบประมาณลง 9,204,109,400 บาทถ้วน โดยได้พิจารณาให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และแผนยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนเป้าหมายและผลการดำเนินงานจริง ความคุ้มค่า ความพร้อม และศักยภาพในการใช้จ่าย

ภูมิธรรม กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านกรรมาธิการวิสามัญฯ ทุกท่าน ที่ได้ให้ความสำคัญ เสียสละเวลา ร่วมมือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ อย่างเต็มที่จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี พร้อมขอบคุณหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณทุกท่านที่ให้การชี้แจงเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน แล้วพร้อมตอบข้อซักถามของสมาชิกผู้ทรงเกียรติในแต่ละมาตราต่อไป