ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' ตั้งฉายา 'กอ.รอหน้าห้อง' แฉ กมธ. ทวงขอเอกสาร 'กอ.รมน.' ไปมากมาย แต่โดนพักประชุมไปอะไรกันคุยหน้าห้อง จวกของบไม่ตรงตามหน้าที่ ถามงบเช่าเครื่องบิน 12 เดือนทำไม นายไม่บิน นโยบายไม่เดินหรือไม่

วันที่ 20 มี.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 วันแรกของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 วาระที่ 2-3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในการพิจารณามาตรา 7 ว่าด้วยงบสำนักนายกรัฐมนตรี ชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ ผู้สงวนความเห็น ได้อภิปราย

โดย ชยพล ระบุว่า กองอำนวยการรักษาความสงบมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบได้ยากที่สุด และไม่เข้าใจว่าเหตุใดกรรมาธิการเสียข้างมากจึงปล่อยหน่วยงานนี้ให้ผ่านมาได้ เพราะไม่สามารถชี้แจงอะไรได้เลย พร้อมเสนอว่าควรเป็น 'กอ. รอ หน้า ห้อง'

ชยพล ชี้ว่า โครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ ของ กอ.รมน. มีความน่าสงสัยว่าเนื้อหาของโครงการ และเหตุผลความจำเป็นต่างๆ ไม่ค่อยมีความสอดคล้องกัน เช่น โครงการพัฒนาด้านการเมือง และการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ จำนวน 10.5 ล้านบาท และโครงการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ 33 ล้านบาท ซึ่งมีการชี้แจงว่า เป็นการจัดเวทีเสวนาผู้นำชุมชน และการสร้างทำเนียบปราชญ์ แต่สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องอะไรกับการรักษาความสงบภายในประเทศ

นอกจากนี้ แม้ตามความเข้าใจแล้ว กอ.รมน. ไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะเป็นหน่วยงานในการประสานงาน แต่กลับมีงบซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ 120 ล้านบาท ซึ่งใช้เวลานานกว่าจะยอมเผยข้อมูลให้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แล้วปรากฏว่าเป็นค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ให้หน่วยงานอื่นๆ เช่น เป็นการซ่อมระบบสำรองไฟให้ค่ายทหาร ซ่อมกล้องตรวจการกลางคืน ซ่อมรถเกราะ ซื้อแบตเตอรี่โดรน ซื้อน้ำมันทำความสะอาดปืน

"แต่ละรายการ ส่งเลขมาถ้วนๆ เหมือนกับกลัวว่าเราจะไม่รู้ว่ามันมีปัญหาตุกติกอะไรซ่อนอยู่ เหมือนกับกลัวเราไม่รู้ว่าเป็นการเสกเลขขึ้นมาเฉยๆ แล้วก็เบิกกันไปมั่วๆ สรุปแล้ว กอ.รมน. นอกจากจะไปแย่งหน้าที่กรมการข้าว สอนเขาทำนากันแล้ว ยังไปแย่งหน้าที่ของกรมการช่างอีกหรือ มันเซียนมาจากไหน มันเรียนที่ไหนมา ผมก็อยากจะทราบเหมือนกัน"

ชยพล ยังกล่าวถึง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐและการขับเคลื่อนนโยบาย วงเงิน 345.6 ล้านบาท โดยมีสิ่งน่าสงสัยคือการจ้างเหมาลำเครื่องบินจากภาคเอกชน 12 เดือน มูลค่า 190 ล้านบาท จึงอดตั้งคำถามไม่ได้ว่ามีความจำเป็นต้องเหมาสายการบินเพื่อขับเคลื่อนนโยบายหรือ ต้องเดินทางไปไหนมากมาย

"ไม่ติดปีกไม่หลีกทางให้นโยบายหรือครับ หรือนายไม่บินนโยบายไม่เดินอย่างนี้หรือครับ" 

ชยพล เผยด้วยว่า ในการประชุมกรรมาธิการฯ เมื่อพยายามจี้ถามขอเอกสารไปเรื่อยๆ ก็จะมีการพักประชุม กลับมาอีกทีก็จะมีข้อสรุปเรียบร้อยว่าจะตัดหรือไม่ตัดอะไรบ้าง จะถามย้ำก็มีการอ้างว่า มีมติแล้ว และสู่เรื่องอื่น แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่านี่เป็นการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพจริง การพิจารณางบประมาณครั้งนี้โปร่งใส รอบคอบ คุ้มค่าภาษี

"ผมขอเอกสารไปเยอะแยะมากมาย ไม่ได้กลับมาสักอย่าง แต่ปล่อยผ่านได้เฉย ถามจริงๆ ครับ ไปคุยกันนอกห้อง ไปคุยอะไร อยู่ๆ ก็เปิดไมค์บอก กอ.รมน. ไปรอหน้าห้อง ถึงได้เป็นที่มาของเนื้อเรื่องของผมในวันนี้ 'กอ. รอ หน้า ห้อง' ไปคุยอะไรกัน ช่วยตอบชี้แจงหน่อยได้ไหม ในฐานะกรรมาธิการ ถ้าไปคุยกันเองมันรู้เรื่องมากกว่า งั้นช่วยมาชี้แจงหน่อยว่า เงินทั้งหมดนี้สมเหตุสมผลอย่างไร" ชยพล กล่าว