ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. ตอบ 'วอยซ์ ออนไลน์' หลัง รปช. ขึ้นป้ายหาเสียงด้วยภาพ 'สุเทพ' แทนผู้สมัคร ส.ส.กทม. ติดริมถนนบรรทัดทอง ชี้กฎหมายให้ป้ายหาเสียงขึ้นภาพผู้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ พร้อมทั้งตอบข้อหารือ ปชป. สามารถขึ้นภาพคนชรา นักเรียน ประกอบการหาเสียงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจของทีมข่าว 'วอยซ์ ออนไลน์' ที่เขตเลือกตั้งที่ 2 กรุงเทพมหานคร (ปทุมวัน - บางรัก - สาทร) ได้พบกับป้ายหาเสียงของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ขึ้นภาพนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาติไทย (รปช.) ที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพียงคนเดียว ซึ่งป้ายดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณถนนบรรทัดทอง ข้างสวนอุทยานจุฬาฯ 100 ปี โดยป้ายหาเสียงดังกล่าวไม่มีภาพของผู้สมัคร ส.ส.ในเขตดังกล่าวอยู่ในป้ายหาเสียงที่มีภาพนายสุเทพ แต่ป้ายดังกล่าวมีหมายเลขผู้สมัคร เบอร์ 1 พร้อมชื่อนายณัฏฐพัชร์ กวินกนกกัลป์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 2

ล่าสุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงกรณีที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ขึ้นป้ายหาเสียงที่บริเวณเขตปทุมวัน โดยมีแต่ภาพของนายสุเทพ พร้อมเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.เขตว่า กรณีดังกล่าว ตามระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะในระเบียบกำหนดให้แผ่นป้ายโฆษณาเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง นอกจากภาพของผู้สมัครแล้ว ยังสามารถขึ้นภาพบุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ ซึ่งถ้านายสุเทพ เป็นสมาชิกพรรคการเมืองก็สามารถขึ้นป้ายหาเสียงได้ ซึ่งก็เหมือนกับการติดโลโก้พรรคการเมืองในแผ่นป้ายหาเสียง 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุด้วยว่า ขณะเดียวกัน ทาง กกต.ก็เพิ่งตอบข้อหารือของพรรคประชาธิปัตย์ ไปด้วยว่ากรณีพรรคการเมืองหรือผู้สมัครจะนำภาพ ที่มีคนชรา หรือเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นผลงานในกิจกรรมต่างๆ โดยบุคคลเหล่านั้นอาจมิได้เป็นสมาชิกพรรคจะทำได้หรือไม่ ซึ่ง กกต. ได้ตอบกลับว่าสามารถกระทำได้ เนื่องจากรูปภาพประกอบหรือรูปภาพกิจกรรมดังกล่าวมิใช่สาระสำคัญที่จะเป็นประโยชน์และมีผลในการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมือง

ป้ายหาเสียง สุเทพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 หมวด 1 วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 6 นอกจากการหาเสียงด้วยวิธีการอื่นตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถใช้วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ในกรณีการจัดทำเอกสาร วิดิทัศน์ ประกาศการโฆษณาหรือแผ่นป้ายโฆษณาเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง ตาม (1) หรือ (4) นอกจากภาพของผู้สมัครแล้ว สามารถนำภาพของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมืองลงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งได้เท่านั้น

กรณีการหาเสียงเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปตามที่ กกต.กำนด ให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดแจ้งผู้สมัครหรือพรรคการเมืองแก้ไขภายใน 5 วันนับแต่ตวันที่มีการแจ้ง หากไม่ดำเนินการดังกล่าว กกต.มีอำนาจรื้อถอน หรือปลดออกหืรอสั่งให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ โดยให้คิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองนั้น และกกต.อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนและการไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาดได้

ภาพ - เสกสรร โรจนเมธากุล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง