ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุขอินเดียสั่งจับตาสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในประเทศ หลังจากมีรายงานการระบาดระลอกใหม่ระลอกใหญ่ในจีน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านติดกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระบาดข้ามพรมแดนเข้ามายังประเทศของตัวเองได้อีกครั้ง

รัฐบาลอินเดียได้สั่งการให้แต่ละรัฐ ทำการถอดรหัสจัดลำดับจีโนมจากผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังร้องขอให้รัฐบาลระดับรัฐทุ่มสรรพกำลัง เพื่อรับมือในการลดตัวเลขการระบาด ซึ่งมีโอกาสจะแพร่กระจายออกไปในช่วงระหว่างเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่ที่จะถึงนี้

อินเดียพบกับระลอกการระบาดที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 2 ครั้งในปี 2563 และ 2564 อย่างไรก็ดี อินเดียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับที่ต่ำในช่วงปีนี้ โดยจากรายงานตัวเลขของรัฐบาลอินเดียเผยว่า ประเทศของตัวเองมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1,200 ราย ในขณะที่มีประชาชนอินเดียได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2.2 พันล้านโดส

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) รัฐบาลกลางอินเดียได้ร้องขอให้รัฐบาลระดับรัฐ ส่งตัวอย่างของผู้ป่วยที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก มาให้แก่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งดำเนินการโดย INSACOG อันเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ที่ทำการศึกษาและติดตามสายพันธุ์ต่างๆ ของโควิด-19 ที่พบในอินเดีย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลอินเดีย เกิดขึ้นหลังจากความกังวลที่มีการพบตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่พุ่งสูงขึ้น สืบเนื่องจากรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งบังคับให้มีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าโรงพยาบาลและสถานพยาบาลของจีน กำลังพบกับตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาตัวที่ล้นเกิน หลังจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านต้องการการรักษาทางการแพทย์ เนื่องจากอาการแตกตื่นหลังพบตัวเองว่าติดเชื้อโควิด-19

ในหนังสือของรัฐบาลกลางถึงทุกรัฐในอินเดีย ราเจษ ภูชาน เลขาธิการการกระทรวงสาธารณสุขรัฐบาลกลางอินเดียกล่าวว่า การติดตามเชื้อสายพันธุ์ใหม่ผ่านการจัดลำดับจีโนมเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจาก ”มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ถูกพบในญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลี บราซิล และจีน” โดยภูชานย้ำว่า การจัดลำดับจีโนมจะช่วยให้ทางการอินเดียตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ และบังคับใช้มาตรการเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อได้

ในขณะเดียวกัน มานซุกห์ มานดาวิยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ได้หารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันนี้ (21 ธ.ค.) เพื่อทบทวนสถานการณ์และยกระดับการเฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 ในประเทศ ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ในช่วง 2 ระลอกการระบาดแรกของโควิด-19 โดยทางการอินเดียรายงานว่า มีผู้คนหลายล้านคนที่ติดเชื้อ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 530,000 คน 

อย่างไรก็ดี มีการคาดากรณ์ว่าตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิต อาจมีสูงกว่าตัวเลขที่มีการรายงานของทางการกว่ามาก เนื่องจากผู้เสียชีวิตจำนวนมากไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อจากศพว่าเสียชีวิตจากโควิด-19 หรือไม่ และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่ไม่ได้รับการรายงานไปยังทางการ นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากการเตรียมการรับมือที่ย่ำแย่ในช่วงการระบาดระลอกที่ 2 เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2564 ซึ่งผู้ป่วยจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงออกซิเจน และเครื่องมือการแพทย์ที่ใช้รักษาผู้ป่วยวิกฤตได้เพียงพอ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-64048789?fbclid=IwAR0P2CSSZJLeKir33wI0mDjH-qCDLS_tHWKOnZrG_yACgUaNiqVMj2RcAeI