ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ปลุกใจ ครม.รับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลั่นต้องรอดไปด้วยกัน ขอทุกคนทำการบ้านและการเมือง พูดเป็นนัยจะปรับ ครม. บอกจะพิจารณาเป็นรายพรรค - เมิน 'ทักษิณ' ปลุกแก้ รธน. วอนเคารพกฎหมาย ปัดตอบปมสถาบันในสภาฯ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยรายงานจากที่ประชุมแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ ว่า ครม.ทั้ง 10 คนที่ถูกอภิปราย จะต้องรอดไปด้วยกัน เชื่อว่าจะสามารถผ่านการถูกอภิปรายครั้งนี้ไปได้อยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขอให้ทุกคนช่วยกันทำการบ้านรองรับการอภิปราย และทำการเมือง คือช่วยกันดูแลประชาชน

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณรัฐมนตรีทุกคน และขอให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างสมเกียรติ ช่วยกันทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า ในการทำงานเพื่อประชาชน และการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายกฯ จะมีการพิจารณาเป็นรายพรรคไป ทั้งนี้ คำพูดดังกล่าว ทำให้ถูกมองว่า อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับ ครม.ภายหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้รายงาน ครม.ถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ว่า ระหว่างนี้จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในช่วงที่มีการอภิปรายไม้ไว้วางใจด้วย โดยในการชุมนุมยังพบการติดป้ายข้อความต่างๆบริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม 

เมิน'ทักษิณ'ปลุกแก้ รธน. ย้ำไม่ตอบสถาบันในสภาฯ

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงกรณีกลุ่มแคร์มีการเปิดวีดีโอ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แนะนำการแก้จนด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ตนคิดว่าเอาแค่เคารพกฎหมายให้มากที่สุด ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไปได้ การแก้ไขรัฐธรรมธรรมนูญก็ว่ากันไปในกลไกรัฐสภาเพราะฉะนั้นมีกำหนดการ มีวิธีการ มีกฎหมาย และอยู่ในการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งรัฐบาลก็สนับสนุน เพราะฉะนั้นที่ผ่านมาเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีหลายฉบับ แล้วได้แก้ปัญหาการทุจริตผิดกฎหมายได้บ้างหรือไม่ ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน สิ่งที่ตนขอร้องคือเคารพกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันและเข้าใจกันในเรื่องการแก้ไขกฎหมาย แก้ไขเพื่อใครจะแก้อะไรก็ตาม นโยบายของตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาล คือต้องแก้ไขปัญหาประชาชนให้ได้มากที่สุด 

ส่วนมีความกังวลหรือไม่หากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีการอภิปรายเกี่ยวกับสถาบันนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า ตนคงไม่ขอตอบเรื่องสถาบันในสภาฯ ควรหรือไม่ควรก็ไปว่ากันมา เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกและเป็นเรื่องที่สภาฯ จะต้องดำเนินการให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง