ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กเตรียมเพิ่มแท็บคนเขาไปอ่าน 'ข่าวคุณภาพสูง' โดยเฉพาะในสิ้นปีนี้ โดยเฟซบุ๊กกำลังพิจารณาให้ค่าตอบแทนสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือมาลงข่าวในแท็บนี้

มาร์ค ซักเคอร์เบิิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า กำลังพัฒนาแท็บใหม่ที่จะรวบรวมข่าวที่มีคุณภาพสูงและน่าเชื่อถือไว้โดยเฉพาะ เขาระบุว่า แท็บข่าวจะใช้โมเดลเดียวกับแท็บ Watch ที่เป็นแพลตฟอร์มในการดูคลิปวิดีโอและรายการต่างๆ คือแท็บข่าวจะแยกออกมาจากหน้านิวส์ฟีดเพ่ือให้หาอ่านข่าวได้โดยเฉพาะ ไม่จำเป็นต้องไปไล่หาบนหน้านิวส์ฟีด

เฟซบุ๊กกำลังพิจารณาว่าจะให้ค่าตอบแทนสำหรับลิขสิทธิ์ข่าวแก่สำนักข่าวที่น่าเชื่อถือต่างๆ มาลงข่าวในแท็บข่าวนี้ โดยอาจออกมาในรูปแบบของรายได้จากโฆษณา มากกว่าจะเป็นการจ่ายเงินให้กับสำนักข่าวเหล่านี้โดยตรง

ปีก่อนๆ เฟซบุ๊กประกาศว่าได้ปรับอัลกอริธึม ลดการมองเห็นข่าวและให้เห็นโพสต์ของเพื่อนบนหน้านิวส์ฟีดมากขึ้น ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กก็ถูกโจมตีอย่างหนักมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาว่าเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่ข่าวปลอม ไม่มีมาตรการจัดการข่าวปลอมที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กได้หารือว่าสื่อมวลชนที่มีคุณภาพมีบทบาทอย่างมากในหารสร้างสังคมที่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน และหลักการของเฟซบุ๊กในการสร้างแท็บข่าวคือการทำให้มีคนเข้าถึงข่าวที่มีคุณภาพสูงได้มากขึ้น โดยที่มีโมเดลธุรกิจรองรับและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเสพข่าวคุณภาพ

ซักเคอร์เบิร์ก อธิบายว่า แท็บ Watch ประสบความสำเร็จ มีคนเข้าไปใช้จำนวนมาก เฟซบุ๊กจึงตัดสินใจว่านี่เป็นโอกาสให้ทำแท็บข่าวได้ด้วย เขาตั้งเป้าให้แท็บข่าวเป็นที่สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กร้อยละ 10-20 มาหาอ่านข่าว เฟซบุ๊กก็จะสามารถเผยแพร่ข่าวที่มีคุณภาพสูงได้อย่างกว้างขวางขึ้น

แท็บข่าวนี้จะปรับไปตามความสนใจของผู้ใช้ แต่เฟซบุ๊กก็จะดูแลเรื่องความน่าเชื่อถือรอบด้านด้วย แต่สิ่งที่เฟซบุ๊กยังคิดกันอยู่ก็คือ เฟซบุ๊กจะเข้ามาดูแลแท็บข่าวมากขนาดไหน เฟซบุ๊กจะไม่ตั้งตัวเป็นสำนักข่าว ให้ผู้สื่อข่าวทำข่าวให้เฟบซบุ๊กโดยตรง แต่ซักเคอร์เบิร์กต้องการให้เฟซบุ๊กเป็นผู้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแท็บข่าวนี้จะทำให้คนได้รับข่าวที่มีคุณภาพสูง

แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยกับสำนักข่าวว่า แท็บข่าวอาจพร้อมใช้งานในสิ้นปี 2019 และแม้ซักเกอร์เบิร์กไม่ได้วางแผนจะจ้างผู้สื่อข่าวมาผลิตข่าวให้ แต่ก็มีการหารือภายในบริษัทว่าอาจจ้างผู้สื่อข่าวทีมเล็กๆ มากคอยดูแลแท็บข่าวนี้

ที่มา : CNN, Recode